Cuba: Chủ tịch Diaz-Canel kêu gọi nhân dân đoàn kết

Thứ năm, 15/07/2021 14:16
Ngày 14/7, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã kêu gọi nhân dân Cuba đoàn kết, hòa giải, thể hiện tôn trọng lẫn nhau và tránh thù hận hay hành xử thô lỗ.
leftcenterrightdel

Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel. (Ảnh: Telesure)

Hãng thông tấn nhà nước Cuba Prensa Latina cho biết Chủ tịch Díaz-Canel đưa ra lời kêu gọi trên trong chương trình "Bàn Tròn" được phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhà nước, cùng với sự hiện diện của Thủ tướng Manuel Marrero và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế Alejandro Gil vào tối 14/7 (giờ địa phương), trong bối cảnh nước này vừa chứng kiến các cuộc biểu tình hiếm hoi do nước ngoài khuấy động.

Nhà lãnh đạo Cuba hối thúc người dân lan tỏa tinh thần đoàn kết, sự nhạy bén và trách nhiệm xã hội nằm nỗ lực và đạt được những kết quả lớn hơn nữa, đồng thời vượt qua các bất đồng và tìm ra giải pháp. Ông Díaz-Canel đã lý giải chi tiết về các vụ việc trong ngày 11/7, về cách thức biểu tình đã bị kích động từ bên ngoài như thế nào; về việc các khu vực xã hội tham gia biểu tình tại một số khu vực của Cuba, những nơi đã chứng kiến các hành động phá hoại và bạo lực.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch Díaz-Canel một lần nữa chỉ trích những hành động đi ngược lại bản Hiến pháp vốn được hơn 86% người dân Cuba tán thành, một bản Hiến pháp được áp dụng một cách công bằng, đảm bảo đúng qui trình và tính tới thế hệ trẻ. Ông cũng đề cập tới những bài học rút ra từ những sự kiện này, như việc cải thiện công việc và sự cần thiết thay đổi lề lối làm việc.

Nhà lãnh đạo Cuba nhấn mạnh: “Chúng ta phải rút ra bài học từ điều này, rằng các thể chế và lãnh đạo Nhà nước nên tiếp cận sâu sát hơn với các khu vực dễ bị tổn thương hơn, bằng mọi cơ chế, tổ chức đoàn thể của chúng ta; và trên hết là tương trợ lẫn nhau để giải quyết các vấn đề xã hội mà chúng ta đối mặt trong cộng đồng”. Ông Díaz-Canel yêu cầu Chính phủ Cuba đẩy mạnh hoạt động xã hội sâu sắc, dựa trên tinh thần đoàn kết, hòa hợp và cam kết hướng tới những người dễ bị tổn thương nhất.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel gặp gỡ dân chúng. (Ảnh: Trang mạng Twitter cá nhân)

Theo trang mạng CubaSi, trong buổi làm việc với nhóm đặc trách phòng chống đại dịch COVID-19 của Cuba cùng ngày, Chủ tịch Díaz-Canel cũng cảnh báo rằng kẻ thù đang liều lĩnh phá hoại cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, mà đất nước Cuba tiến hành với rất nhiều hy sinh, nhằm khuấy động bất ổn xã hội. Chiến dịch tuyên truyền trên các mạng truyền thông xã hội hiện nay là nhằm kích động, bịa đặt và vu khống. Ông nói: “Lời kêu gọi (trên các mạng xã hội) là gây hấn. Chúng kêu gọi phá hoại các cơ sở vật chất, tấn công nhà cửa của nhân dân và nhất là tấn công những người Cách mạng”.

Phát biểu trong chương trình truyền hình Bàn Tròn (Mesa Redonda) nói trên, Thủ tướng Manuel Marrero thông báo Chính phủ Cuba sẽ miễn thuế cho khách nhập cảnh mang theo thực phẩm, đồ vệ sinh và thuốc với số lượng không giới hạn cho tới ngày 31/12. Theo Thủ tướng Marrero, quyết định trên bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 19/7 nhằm giảm bớt tình trạng khan hiếm hàng hóa mà Cuba đang phải đối mặt.

Thủ tướng Marrero giải thích rằng quyết định cấp phép tạm thời sẽ cho phép hành khách nhập cảnh vào Cuba được mang theo những mặt hàng vừa đề cập mà không bị đánh thuế hay hạn chế về số lượng, miễn là tuân thủ quy định mà các hãng hàng không đưa ra. Thủ tướng Marrero cho biết thêm biện pháp này không áp dụng với những hành khách đến Cuba qua các sân bay tại Cayo Cocco và Varadero do họ phần lớn là khách du lịch, phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch với quy định mỗi người chỉ được mang 1 kiện hành lý.

Trước đó, truyền thông nhà nước Cuba đưa tin ngày 14/7 dịch vụ Internet di động đã hoạt động trở lại bình thường tại đảo quốc Caribe này sau gần 3 ngày gián đoạn. Theo ghi nhận của các phóng viên nước ngoài, các hoạt động của mạng 3G và 4G tại Cuba đã được khôi phục hoàn toàn, dù việc truy cập vào một số nền tảng mạng xã hội và các ứng dụng tin nhắn bằng dữ liệu di động vẫn gặp đôi chút khó khăn.

Trong mấy ngày qua, Cuba đã xảy ra tình trạng không ổn định trong hoạt động truy cập Internet, đặc biệt là các dịch vụ trên điện thoại di động. Hệ thống mạng kết nối trực tiếp tại nhà riêng và cơ quan ở Cuba được ghi nhận vẫn hoạt động một cách bình thường.

Chủ tịch Miguel Diaz-Canel đã khẳng định quốc đảo Caribe này đang trong trạng thái hoàn toàn bình yên, bất chấp làn sóng thông tin sai lệch bên ngoài mà ông gọi là “nạn khủng bố truyền thông”. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn được triển khai trên các đường phố ở thủ đô La Habana, nhất là khu vực xung quanh tòa nhà Quốc hội Capitolio, sau khi những lời kêu gọi tổ chức hoạt động biểu tình mới tại khu vực này xuất hiện trên mạng xã hội.

Theo đài Sputnik, Chủ tịch Diaz-Canel cho biết rất nhiều người biểu tình ủng hộ Chính phủ và Cách mạng Cuba đã bị thương trong các vụ xô xát với lực lượng biểu tình phản đối chính quyền hôm 11/7./.

 

Thanh Tuấn/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực