Cuba lên án Mỹ đưa La Habana vào "danh sách quốc gia tài trợ khủng bố"

Thứ ba, 12/01/2021 11:19
(ĐCSVN) – Cuba tố cáo "chủ nghĩa cơ hội chính trị" của các lệnh trừng phạt mới do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định vài ngày trước khi kết thúc nhiệm kỳ.
leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez (Ảnh: granma.cu).

Ngày 11/1, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đưa Cuba trở lại danh sách đen "các quốc gia tài trợ khủng bố", 9 ngày trước khi ông Trump rời nhiệm sở.

Quyết định này được Ngoại trưởng Mike Pompeo công bố. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ khẳng định, với biện pháp này, Washington sẽ “một lần nữa buộc chính phủ Cuba phải chịu trách nhiệm” và gửi một thông điệp rõ ràng yêu cầu Cuba “phải chấm dứt ủng hộ chủ nghĩa khủng bố quốc tế và hoạt động lật đổ công lý của Mỹ".

Theo đánh giá, quyết định của Washington sẽ làm gia tăng căng thẳng song phương, gây khó cho chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden trong nỗ lực xây dựng lại mối quan hệ với La Havana.

Từ năm 1982, dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, Mỹ đã liên tục đưa Cuba vào “danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố,” cùng với một loạt biện pháp trừng phạt kèm theo. Tới năm 2015, Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama đã đưa Cuba ra khỏi danh sách mà Washington đơn phương soạn thảo hằng năm, trước khi hai nước tái thiết lập quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Donald Trump lại tỏ rõ lập trường đối với Cuba.

Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố quyết định đưa Cuba trở lại "danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố,” người đồng cấp Cuba Bruno Rodríguez đã lên án quyết định này của Washington.

Trong lịch sử, Cuba đã nhiều lần tố cáo và đưa ra bằng chứng về các hành vi khủng bố do Mỹ tiến hành hoặc tài trợ nhằm vào đảo quốc Caribe này./.

Khánh Linh (Theo LePoint, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực