Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có khả năng tăng lãi suất trong bối cảnh lạm phát gia tăng

Thứ năm, 27/01/2022 10:56
(ĐCSVN) – Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 26/1 cho biết họ có khả năng sẽ tăng lãi suất vào tháng 3 và tái khẳng định ý định chấm dứt việc mua trái phiếu trên thị trường cũng trong tháng 3, trước khi bắt đầu giảm bảng cân đối kế toán một cách “đáng kể”.
 Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Ảnh: la-coix.com)

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương sẽ điều chỉnh chính sách với tinh thần cởi mở, với mục đích tránh để lạm phát cao kéo dài. “Tại thời điểm này, chúng tôi chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào về quỹ đạo chính sách tiền tệ” – ông nói. "Tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng chúng tôi sẽ khiêm tốn và linh hoạt".

Ông Jerome Powell cũng cho biết Fed có "một số thời hạn để tăng lãi suất mà không đe dọa thị trường lao động".

Trong khi đó, tuyên bố từ Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho hay: “Với lạm phát cao hơn 2% và thị trường lao động mạnh mẽ, Ủy ban dự đoán rằng sẽ sớm thích hợp để nâng phạm vi lãi suất quỹ liên bang”.

Đa số các nhà quan sát đã mong đợi trước những thông báo này rằng Fed sẽ nâng mục tiêu lãi suất quỹ liên bang vào tháng 3 (“quỹ được cấp vốn”) và thị trường kỳ hạn đã định giá trong 3 đợt tăng lãi suất khác trong năm nay.

FOMC cũng đã đồng ý vào ngày 26/1 về các nguyên tắc chính sẽ định khung cho việc “giảm đáng kể” tài sản do ngân hàng trung ương nắm giữ trong tương lai, một quá trình sẽ được khởi động sau khi bắt đầu tăng lãi suất. Nhưng Fed chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào về thời gian, tốc độ hoặc mức độ họ muốn thu hẹp bảng cân đối kế toán.

Fed đã giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục gần bằng 0 kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

Nhiều quan chức Fed trong những tuần gần đây đã chỉ ra rằng việc tăng lãi suất tại cuộc họp ngân hàng trung ương tiếp theo vào tháng 3 sẽ là một ý tưởng hay do áp lực lạm phát đang ở mức cao.

Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 7% vào tháng 12 năm ngoái so với một năm trước đó, mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ tháng 6 năm 1982, theo Bộ Lao động Mỹ./.

Khánh Linh (Theo Reutes, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực