Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục diễn biến căng thẳng

Thứ sáu, 07/09/2018 17:02
(ĐCSVN) – Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong bối cảnh Trung Quốc ngày 6/9 cảnh báo sẽ đưa ra “các biện pháp trả đũa cần thiết” phụ thuộc vào các biện pháp gây sức ép về thuế của Mỹ.

 

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong. (Ảnh: cgtn.com)


Đây là phản ứng do phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) Cao Phong (Gao Feng) đưa ra trước thông tin về việc Mỹ sẽ áp đặt mức thuế bổ sung 25% lên lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc.

 

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 6/9, ông Cao Phong khuyến cáo, nếu Mỹ bỏ qua ý kiến phản đối từ số đông doanh nghiệp và tiếp tục theo đuổi lối đi riêng nhằm áp đặt mức thuế bổ sung lên hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, thì Trung Quốc sẽ buộc phải đưa ra các biện pháp trả đũa cần thiết.

 

Ông Cao Phong tái khẳng định lập trường cho rằng, bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây sức ép lên Trung Quốc đều là “không hợp lý và vô ích”. Cuộc chiến thương mại sẽ không giúp giải quyết bất cứ vấn đề gì, mà trái lại, đối thoại và đàm phán một cách bình đẳng và chân thành mới là những con đường đúng đắn duy nhất giúp giải quyết tranh cãi về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

 

Ông Cao Phong cho rằng, trong vài tháng qua, Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng những nguyên tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), liên tục áp đặt các chính sách đơn phương và dẫn tới sự leo thang liên tiếp trong quan hệ mâu thuẫn về thương mại giữa hai nước. Điều này không chỉ gây tổn hại đến lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng của cả hai nước mà còn làm suy yếu chuỗi công nghiệp và chuỗi giá trị toàn cầu. Trung Quốc sẽ lưu tâm đặc biệt đến tác động gây ra bởi các lệnh áp thuế bổ sung và đưa ra các biện pháp hiệu quả nhằm giúp các doanh nghiệp Trung Quốc và các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc vượt qua thách thức.

 

“Trung Quốc có niềm tin, năng lực và các biện pháp để duy trì sự phát triển ổn định và lành mạnh của nền kinh tế” – ông Cao Phong nói.

 

Tuyên bố trên được người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ D.Trump dự kiến sẽ sớm đưa ra quyết định liên quan tới khả năng áp đặt các biện pháp gây sức ép về thuế lần thứ 3 lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

 

Trả lời câu hỏi về việc liệu người đứng đầu Nhà Trắng có đưa ra quyết định về việc áp đặt mức thuế bổ sung 25% lên lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc trong tuần này hay không, Tổng thống D.Trump đã nói rằng “đây là điều không hoàn toàn sai”. Cho đến nay, Mỹ đã áp đặt mức thuế 25% lên tổng lượng hàng hóa trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc và được chia làm 2 giai đoạn, với một trong những lý do đưa ra là Trung Quốc đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

 

Được biết, hiện chính quyền Tổng thống D.Trump đang có kế hoạch đưa ra một khoản tiền trị giá 12 tỷ USD để hỗ trợ nông dân Mỹ trước những tác động của những đòn trả đũa về thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, tâm lý do ngại về khả năng mối quan hệ căng thẳng thương mại này sẽ kéo dài đang ngày càng trở nên rõ nét tại Mỹ.

 

Cách đây ít lâu, ngay sau khi Mỹ công bố kế hoạch áp đặt mức thuế bổ sung lên lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, ngày 3/8, chính quyền Bắc Kinh đã có động thái đáp trả thông qua việc đưa ra biện pháp đánh thuế bổ sung lên lượng hàng hóa trị giá 60 tỷ USD của Mỹ, đi kèm theo danh sách cụ thể./.

Thu Lan (Theo Xinhua, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực