Cựu Thủ tướng David Cameron được đề cử làm Ngoại trưởng Anh

Thứ ba, 14/11/2023 10:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 13/11, cựu Thủ tướng David Cameron bất ngờ được đề cử giữ chức tân Ngoại trưởng Vương quốc Anh.
Cựu Thủ tướng David Cameron bất ngờ được đề cử giữ chức tân Ngoại trưởng Anh. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, đây là lần đầu tiên sau gần 13 tháng nắm quyền, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã tiến hành cải tổ nội các với quy mô lớn. 

Ông Cameron, 57 tuổi, từng giữ chức Thủ tướng Anh từ năm 2010 - 2016. Ông từ chức sau kết quả cuộc trưng cầu dân ý về Brexit, thời điểm nước Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU).

Trước khi bất ngờ trở lại chính trường Anh, ông dành 7 năm qua viết hồi ký và tham gia thương trường, bao gồm công tác tại Greensill Capital, một công ty tài chính.

Văn phòng Thủ tướng Rishi Sunak ngày 13/11 cho biết, Vua Charles đã chấp thuận trao cho ông Cameron một ghế trong Hạ viện Anh, cho phép ông trở lại nội các với tư cách Bộ trưởng dù không còn là nghị sĩ được bầu.

Trong bình luận đầu tiên trên cương vị mới, cựu Thủ tướng Anh bày tỏ hy vọng với kinh nghiệm thời làm Thủ tướng sẽ giúp ông xử lý với những thách thức quốc tế hiện nay.

"Tôi đã vui mừng chấp nhận quyết định này, trong bối cảnh nước Anh đang đối mặt hàng loạt thách thức quốc tế. Tôi không tham gia chính trường suốt 7 năm qua, nhưng hy vọng kinh nghiệm trong 11 năm lãnh đạo đảng Bảo thủ và 6 năm làm Thủ tướng sẽ giúp tôi hỗ trợ Thủ tướng đối phó với những thách thức sống còn hiện nay", ông Cameron cho hay.

Cũng trong đợt cải tổ nội các này, Thủ tướng Sunak đã sa thải Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman trước sức ép dư luận và nội bộ liên quan việc bà chỉ trích cách cảnh sát xử lý các cuộc biểu tình ủng hộ người dân Palestine trong cuộc xung đột Hamas-Israel. Thủ tướng Sunak sau đó đã bổ nhiệm Ngoại trưởng James Cleverly làm Bộ trưởng Nội vụ. 

Bà Braverman giữ chức Bộ trưởng Nội vụ Anh kể từ khi ông Sunak nhậm chức Thủ tướng. Bà Braverman có quan điểm cứng rắn về vấn đề người nhập cư, người biểu tình, cảnh sát và người vô gia cư.

Giới quan sát đánh giá, quyết định đưa ông Cameron trở lại của Thủ tướng Sunak nhiều khả năng sẽ làm hài lòng những người theo đường lối ôn hòa của đảng Bảo thủ - những người bất mãn với chính sách mang tính cực hữu trong các vấn đề nhập cư, cảnh sát và nhà ở của chính phủ đương nhiệm. 

Đáng chú ý, Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt sẽ vẫn tại vị trong đợt cải tổ nội các lớn lần này dù đang bất đồng với Thủ tướng Sunak về vấn đề ngân sách./.

H.Hà (Theo Reuters, US News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực