Đã bắt được nghi phạm xả súng hàng loạt ở Chicago, Mỹ

Thứ ba, 05/07/2022 10:56
(ĐCSVN) - Một vụ xả súng hàng loạt xảy ra ở khu vực Highland Park thuộc thành phố Chicago của Mỹ khiến hàng chục người thương vong. Nghi phạm được xác định là Robert "Bobby" Crimo III, 22 tuổi, đã bị cảnh sát bắt giữ ngay sau vụ xả súng.
Cảnh sát được điều động đến hiện trường vụ xả súng, ngày 4/7. (Ảnh: CNN) 

Trong thông báo vắn tắt phát đi đêm 4/7, các nhà chức trách Mỹ cho biết, Crimo đã bị phát hiện bởi một sỹ quan ở Bắc Chicago và nghi phạm đã bị bắt giữ sau một màn rượt đuổi với cảnh sát. Sau đó, Crimo đã được di chuyển đến sở cảnh sát ở Highland Park, nơi xảy ra vụ xả súng vào trước đó cùng ngày.

Thông báo của cảnh sát cho biết kẻ tấn công đã đứng trên mái nhà và dùng súng bắn vào đoàn người diễu hành nhân dịp cuộc diễu hành kỷ niệm Ngày Độc lập của Mỹ. Vụ xả súng đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 31 người khác bị thương. Hiện cảnh sát chưa đưa ra nhận định gì về động cơ của vụ tấn công.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 4/7, Trung sĩ Christopher Covelli thuộc Lực lượng đặc nhiệm trấn áp tội phạm của Quận Lake cho biết, một khẩu súng dã được phát hiện thấy ở nơi kẻ tấn công xuất hiện, trong khi các cơ quan chức năng đang truy lùng nghi phạm. Ông Covelli miêu tả vụ tấn công là hành động rất cố ý và nhắm vào các mục tiêu ngẫu nhiên. Sau vụ xả súng, tất cả các sự kiện kỷ niệm Ngày Độc lập ở Công viên Highland và các khu vực xung quanh đã bị hủy bỏ.

Tại New York, cảnh sát đang theo dõi chặt chẽ các cuộc tụ tập đông người trước lo ngại về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công tương tự vào thời điểm thành phố dự kiến sẽ bắn pháo hoa và tổ chức các hoạt động kỷ niệm khác nhân kỷ niệm Ngày Độc lập vào đầu tuần tới.

“Sở Cảnh sát Thành phố New York sẽ triển khai các nhân viên túc trực khắp năm quận để ngăn chặn tội phạm, đặc biệt tập trung vào bạo lực súng đạn”, Thị trưởng Thành phố New York Eric Adams nhấn mạnh.

Khung cảnh tại hiện trường vụ xả súng. (Ảnh: CNN) 

Vụ xả súng hàng loạt ngày 4/7 khiến vấn đề bạo lực súng đạn và kiểm soát súng đạn ở Mỹ tiếp tục được “hâm nóng”  khi gợi lại những ký ức đau thương về những vụ xả súng hàng loạt gần đây xảy ra ở Uvalde, Texas; Buffalo, New York; Tulsa, Oklahoma và nhiều nơi khác trên khắp quốc gia này. Ủy viên Sở cảnh sát New York Keechant Sewell cho rằng, vụ tấn công khiến hàng chục người thương vong ở Công viên Highland cũng được xem là một lời “nhắc nhở mạnh mẽ về bạo lực súng đạn đang gây ra những hậu quả khủng khiếp trong cộng đồng của chúng ta”.

Trong khi đó, Thống đốc Illinois JB Pritzker đã lên án những kẻ mà ông ví là "con quái vật" và "kẻ thủ ác" đằng sau các vụ xả súng hàng loạt, để từ đó, gióng lên hồi chuông cảnh báo về chấm dứt nạn bạo lực súng đạn ở Mỹ.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden ra thông báo cho biết ông cảm thấy choáng váng về vụ tấn công mới nhất liên quan đến bạo lực súng đạn gây tổn thất cho cộng đồng người Mỹ vào dịp kỷ niệm Ngày Độc lập. Trong thông báo, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định "các cơ quan thực thi pháp luật liên bang sẽ hỗ trợ Chicago trong quá trình truy tìm hung thủ".

Bên cạnh đó, ông J.Biden cũng đề cập đến những cải cách của lưỡng đảng mà ông mới ký ban hành thành luật, đồng thời kêu gọi “cần hành động nhiều hơn nữa” để chống lại "đại dịch bạo lực súng đạn".

Tính từ đầu năm 2022 cho đến nay, Mỹ đã ghi nhận 309 vụ xả súng hàng loạt, trong khi có tới 22.324 người chết vì bạo lực súng đạn. Những con số thống kê cho thấy bạo lực súng đạn tại Mỹ vẫn là một “vấn nạn dai dẳng” và chưa có dấu hiệu thuyên giảm so với mức tăng ghi nhận được từ hai năm trước./.

T.Lan (Theo Xinhua, CNN, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực