Đại hội đồng Liên hợp quốc tăng ngân sách thường niên cho năm 2024

Thứ hai, 25/12/2023 15:24
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Trang tin của Liên hợp quốc (UN News), ngày 24/12 đưa tin: Đại Hội đồng Liên hợp quốc vừa phê chuẩn ngân sách thường niên năm 2024 của tổ chức này lên 3,59 tỷ USD, tăng so với mức 3,4 tỷ USD trong năm 2023.
Đại hội đồng Liên hợp quốc tăng ngân sách thường niên lên mức 3,59 tỷ cho năm 2024. (Ảnh minh họa: UN)

Khoản ngân sách thường xuyên này trang trải các hoạt động của Liên hợp quốc trên nhiều lĩnh vực, bao gồm các vấn đề chính trị, công lý và luật pháp quốc tế, hợp tác phát triển khu vực, nhân quyền và các vấn đề nhân đạo cũng như thông tin đại chúng.

Bên cạnh ngân sách thường niên, Liên hợp quốc còn duy trì một ngân sách riêng cho hoạt động gìn giữ hòa bình, với chu kỳ tài chính kết thúc vào ngày 30/6 hằng năm. Cơ quan này đã phê duyệt 50 triệu USD đóng góp mỗi năm cho ngân sách này, bắt đầu từ ngày 1/1/2025.

Quỹ cho các hoạt động gìn giữ hòa bình là công cụ hàng đầu của Liên hợp quốc nhằm đầu tư vào các nỗ lực phòng ngừa và xây dựng hòa bình, đồng thời hỗ trợ các phản ứng chung nhằm thúc đẩy các cơ hội xây dựng hòa bình quan trọng, kết nối các trụ cột phát triển, nhân đạo, nhân quyền và xây dựng hòa bình.

Ngân sách gia tăng phản ánh nhu cầu ngày càng lớn đối với các hoạt động của Liên hợp quốc trong bối cảnh phải giải quyết các thách thức toàn cầu cấp bách như xung đột, biến đổi khí hậu, nghèo đói và bất bình đẳng. Việc phê duyệt ngân sách thường niên là một bước quan trọng để bảo đảm nguồn lực cho tổ chức này thực hiện các nhiệm vụ đề ra.

Trước đó, tháng 10/2023, Tổng thư ký Liên hợp quốc đã đề xuất ngân sách trị giá 3,3 tỷ USD lên Đại hội đồng Liên hợp quốc, đồng thời nhấn mạnh với các đại biểu tại Ủy ban ngân sách chính của Hội đồng về vai trò “chưa bao giờ quan trọng hơn thế” của Liên hợp quốc.

Trong bài trình bày của mình, người đứng đầu Liên hợp quốc cũng bày tỏ quan ngại trước tình hình thanh khoản ngày càng đáng quan ngại của tổ chức. Qua đó, ông kêu gọi các nước đảm bảo thanh toán kịp thời và đầy đủ./.

T.Lan (Theo Xinhua, UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực