Đàm phán đổ vỡ, Israel tiếp tục tấn công Rafah

Thứ sáu, 10/05/2024 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Israel sẽ tiếp tục hoạt động quân sự tại thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza “theo kế hoạch đã đề ra”, sau khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas tại Cairo (Ai Cập) ngày 9/5 đổ vỡ.

Mỹ rút viện trợ vũ khí cho Israel

Israel bắt đầu tấn công Rafah

Triển vọng ngừng bắn mờ nhạt ở Gaza

Liên hợp quốc cảnh báo kịch bản Israel tấn công Rafah

Xe bọc thép của Israel được triển khai gần khu vực Kibbutz Re'im thuộc miền Nam Israel, ngày 9/5/2024. (Ảnh: Xinhua)

Truyền thông nước ngoài dẫn lời một quan chức không tiết lộ tên của Israel cho biết, phái đoàn nước này đã rời Cairo sau khi kết thúc đàm phán với đại diện phong trào Hamas, Mỹ, Ai Cập và Qatar về thỏa thuận chấm dứt thù địch và phóng thích tù nhân ở Gaza.

Tuy nhiên, trong lời phát biểu ngày 9/5, quan chức Israel không tiết lộ cụ thể liệu Israel có mở rộng các cuộc tấn công ngoài phạm vi thành phố Rafah hay không.

Cùng ngày, đài truyền hình Kan TV thuộc sở hữu nhà nước của Israel xác nhận, các cuộc đàm phán đã bị tạm dừng do cuộc tấn công trên bộ của Israel đang diễn ra vào Rafah. Dự kiến, Nội các Chiến tranh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ sớm nhóm họp để thảo luận về việc tiếp tục chiến dịch ở Rafah.

Vòng đàm phán ở Cairo đã được nối lại vào ngày 7/5, với sự tham gia đầy đủ của tất cả 5 phái đoàn (Israel, Hamas, Mỹ, Ai Cập và Qatar), giữa lúc cuộc xung đột Gaza ngày càng leo thang khi quân đội Israel tiến hành cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza. Tuy nhiên, bất chấp nhiều nỗ lực hòa giải, các bên xung đột đã không thể đạt được thỏa thuận.

Kênh truyền hình Al-Qahera News dẫn nguồn tin cấp cao của Ai Cập cho biết các phái đoàn của Hamas và Israel đã rời Cairo ngày 9/5 sau khi kết thúc 2 ngày đàm phán mà không đạt thỏa thuận. Một quan chức của Hamas - ông Ezzat al-Rishq xác nhận phái đoàn của phong trào Hamas đã rời Cairo để trở lại thủ đô Doha của Qatar. Trong khi đó, một nguồn tin của Mỹ thân cận với các cuộc đàm phán nói với kênh truyền hình Al-Jazeera rằng Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã rời Cairo trở về Mỹ sau khi các cuộc đàm phán tại Cairo kết thúc. 

Người dân Palestine di tản khỏi Rafah sau khi lực lượng Israel tiến hành chiến dịch trên bộ và trên không ở Rafah, phía Nam Dải Gaza, ngày 9/5/2024. (Ảnh: Reuters) 

Ngày 7/5, Israel đã triển khai xe tăng vào thành phố Rafah và giành quyền kiểm soát khu vực cửa khẩu biên giới Rafah, giữa lúc cộng đồng quốc tế đang gia tăng áp lực yêu cầu Israel hướng tới một lệnh ngừng bắn ở Gaza. Ngày 8/5, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã rút lại một chuyến hàng viện trợ vũ khí ngắn hạn cho Israel trước "quan ngại sâu sắc" về khả năng Israel tiến hành hoạt động quân sự quy mô lớn ở Rafah sẽ gây ra tổn thất đáng kể về sinh mạng dân thường.

Bình luận về quyết định mới nhất của Mỹ, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ có đủ vũ khí để tiếp tục duy trì hoạt động ở Gaza.

Tuyên bố ngày 9/5 của người phát ngôn IDF Daniel Hagari khẳng định: “IDF có vũ khí phục vụ cho các chiến dịch lên kế hoạch, cũng như các hoạt động ở Rafah… Chúng tôi có những gì chúng tôi cần”.

Theo ông Hagari, cho đến nay, Mỹ đã hỗ trợ an ninh cho Israel và IDF theo cách "chưa từng có". Mọi bất đồng tồn tại giữa Mỹ và Israel, nếu có, sẽ được giải quyết nội bộ./.

T.Lan (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực