Dân Mỹ chia rẽ khi đánh giá về một năm cầm quyền của Tổng thống Ôbama

Thứ tư, 13/01/2010 19:26
Theo các cuộc thăm dò dư luận mới nhất, có tới 48% số người Mỹ được hỏi ý kiến cho rằng năm đầu tiên cầm quyền của Tổng thống Barắc Ôbama (Barack Obama) là thất bại trong khi cũng chừng ấy ý kiến nói rằng đó là một năm thành công.

Kết quả cuộc khảo sát do tổ hợp truyền thông CNN phối hợp với Tổ chức Nghiên cứu Dư luận tiến hành cho biết có 47% số ý kiến đánh giá năm đầu cầm quyền của Tổng thống là thành công, ít hơn 1% so với số ý kiến đánh giá ngược lại. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ ông Ôbama là 51% vẫn cao gần gấp đôi so với mức ủng hộ dành cho các nhà lập pháp, những người chỉ giành được sự tín nhiệm của 27% số người Mỹ.

Giám đốc bộ phận phụ trách thăm dò dư luận của CNN, ông Kítting Hâulen (Keating Holland) cho rằng trên phương diện cá nhân, ông Ôbama vẫn được tín nhiệm, song Tổng thống đã bị mất điểm trong các vấn đề liên quan tới chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia. Theo ông, đối với người dân, các vấn đề đối nội có ý nghĩa quan trọng hơn so với các chính sách đối ngoại và phần lớn những người không ủng hộ ông Ôbama do họ không tán thành cách ông xử lý một vấn đề nào đó liên quan tới kinh tế hoặc vấn đề trong nước. Chỉ có 44% ý kiến ủng hộ cách ông Ôbama điều hành nền kinh tế, khoảng 40% ủng hộ chương trình chăm sóc sức khỏe và 36% không phàn nàn về thâm hụt ngân sách liên bang.

Cũng theo kết quả thăm dò, kinh tế không còn giữ vị trí quan tâm số 1 của người Mỹ nữa khi chỉ có 47% nói kinh tế là vấn đề quan trọng nhất đối với nước Mỹ, giảm 7% so với cuộc khảo sát tháng cuối cùng của năm ngoái.

Kết quả trên được công bố đúng 8 ngày trước thời điểm đánh dấu tròn một năm Tổng thống Ôbama nhậm chức./

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực