Đảng Nước Nga Thống nhất ủng hộ Tổng thống V. Putin tái tranh cử

Thứ hai, 18/12/2023 12:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đại hội đảng Nước Nga Thống nhất lần thứ 21 vừa nhất trí ủng hộ việc Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin tự ứng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2024.
Tổng thống V.Putin. (Ảnh: EFE) 

Ngày 17/12, hãng thông tấn TASS dẫn lời Chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev khẳng định quyết định trên đã được nhất trí thông qua tại Đại hội.

Trong phiên họp diễn ra vào cuối tuần trước, một nhóm sáng kiến gồm 750 cử tri đã nhất trí ủng hộ việc ông Putin tự ứng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới. Thủ tục này là bắt buộc đối với người tự đề cử.

Phát biểu tại đại hội, ông Putin đã cảm ơn đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền và cho biết sự ủng hộ này rất quan trọng đối với ông. Ông cũng đặt ra nhiệm vụ nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quyền lực ở mọi cấp.

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, tình hình hiện nay đòi hỏi phải có sự đoàn kết và sẵn sàng ứng phó với những thách thức khó khăn nhất. Ông cũng cho rằng cạnh tranh, ý tưởng đa dạng và việc thảo luận cởi mở các vấn đề cũng như cách thức giải quyết vấn đề là sự bảo đảm cho phát triển đất nước.

Tổng thống Putin, 71 tuổi, nhấn mạnh Nga phải “mạnh mẽ” và đưa ra mọi quyết định “không cần lời khuyên từ bên ngoài”.

“Chúng ta phải ghi nhớ, không bao giờ quên và truyền lại cho con cháu. Hoặc Nga có khả năng tự cung tự cấp, có chủ quyền hoặc sẽ không còn tồn tại. Nga không thể, giống như một số quốc gia, đánh đổi chủ quyền của mình để lấy xúc xích và trở thành vệ tinh của ai đó” – Tổng thống Putin nói.

Theo luật pháp Nga, một nhóm gồm ít nhất 500 cử tri phải được thành lập để ủng hộ việc một ứng cử viên tự ứng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống. Sau bước này, ông Putin sẽ nộp đơn lên Ủy ban bầu cử trung ương trước ngày 27/12 để đăng ký nhóm. Đơn đăng ký phải chứa dữ liệu cá nhân về ứng viên và từng thành viên trong nhóm. Ủy ban bầu cử trung ương sẽ có 5 ngày để xem xét đơn đăng ký. Sau khi được chấp thuận, ông Putin sẽ có thể mở một tài khoản để tài trợ cho chiến dịch tranh cử của mình và bắt đầu thu thập chữ ký.

Ngày 8/12, ông Putin tuyên bố ý định tái tranh cử vào tháng 3 tới. Nhiệm kỳ tổng thống hiện tại của ông sẽ kết thúc vào ngày 7/5/2024.

Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, đã chỉ định ngày 15-17/3 là ngày tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới.

Theo các cuộc khảo sát chính thức gần đây, 80% người Nga ủng hộ vai trò lãnh đạo của ông Putin - người đã nắm quyền Tổng thống từ năm 2000 sau 4 năm gián đoạn (2008–2012) trên cương vị Thủ tướng./.

T.Lan (Theo TASS, EFE)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực