Đánh bom liều chết gây thương vong lớn ở Iraq

Thứ ba, 20/07/2021 12:52
(ĐCSVN) – Một vụ đánh bom liều chết vừa xảy ra ở một khu chợ đông đúc Woheilat thuộc thành phố Sadr, ngoại ô phía Đông thủ đô Baghdad của Iraq khiến hàng trăm người thương vong. Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.
leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tấn công khu chợ Woheilat khiến hàng trăm người thương vong. (Ảnh: Xinhua)

Truyền thông nước ngoài dẫn các nguồn tin y tế và an ninh cho biết, vụ tấn công đã khiến ít nhất 35 người thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương.

Trong một thông điệp đăng tải trên hãng thông tấn Nasheer, IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Theo IS, một binh sỹ của lực lượng này đã kích hoạt các thiết bị nổ được giấu trong một chiếc áo khoác đang mặc trên người tại giữa khu vực đám đông.

Theo phán đoán của các bác sỹ, số người tử vong trong vụ đánh bom sẽ còn tiếp tục tăng cao do nhiều người bị thương đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadimi đã triệu tập một phiên họp khẩn với sự tham dự của các quan chức an ninh cấp cao để thảo luận về vụ tấn công.

Trên Twitter, Tổng thống Iraq Barham Salih cũng tỏ rõ quan điểm lên án mạnh mẽ vụ tấn công mà ông gọi là “một tội ác man rợ” nhằm vào thường dân xảy ra ở thành phố Sadr ngay trước dịp lễ Eid al-Adha. Nhà lãnh đạo Iraq tuyên bố sẽ chiến đấu không ngừng nghỉ chi tới khi nào chủ nghĩa khủng bố bị nhổ bỏ tận gốc.

Các nhà chức trách Iraq cho biết họ sẽ cung cấp thêm thông tin sau khi điều tra về vụ đánh bom liều chết.

Haider Gatie – một tiểu thương ở chợ Woheilat đã bày tỏ ra giận dữ trước vụ tấn công. “Vụ nổ đã phá hủy cửa hàng của chúng tôi, nhiều người đã bị thương và thiệt mạng… Tất cả chúng tôi ở đây đều là dân nghèo và phải chật vật kiếm sống”, chàng trai trẻ nói.

leftcenterrightdel
 Người dân thắp nến tưởng nhớ các nạn nhân xấu số. (Ảnh: Xinhua)

Trước đó, vào tháng 4/2021, IS cũng đã nhận trách nhiệm thực hiện một vụ tấn công bằng bom xe tại một khu chợ ở thành phố Sadr khiến 4 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương. Tháng 1 cùng năm, IS cũng cho biết lực lượng này đã tiến hành một vụ tấn công bằng bom tại quảng trường Tayaran thường tập trung đông người ở trung tâm thủ đô Baghdad khiến hơn 30 người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công liều chết bằng bom lớn đầu tiên diễn ra ở Iraq trong vòng 3 năm trở lại đây.

Tình hình an ninh ở Iraq đã được cải thiện kể từ khi các lực lượng an ninh nước này đánh bại IS trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, các vụ tấn công bằng bom nghiêm trọng vẫn xảy ra gần như hằng ngày ở thủ đô Baghdad kể từ sau khi IS bị đẩy lùi khỏi các khu vực miền Bắc và miền Tây Iraq từ năm 2017. Tàn quân IS ẩn náu ở những khu vực nông thôn hoặc sa mạc và những vùng khó khăn vẫn nhắm mục tiêu tấn công vào các lực lượng an ninh và dân thường Iraq./.

T.Lan (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực