Đầu tư cho không khí sạch để cứu sống con người, chống biến đổi khí hậu

Thứ năm, 22/08/2024 15:41
(ĐCSVN) - Ngày 21/8, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế đầu tư vào không khí sạch để cứu sống con người và chống lại tình trạng biến đổi khí hậu.
"Ngày Quốc tế không khí sạch cho bầu trời xanh” là dịp nâng cao nhận thức cộng đồng, đồng thời thúc đẩy và tạo điều kiện cho các hành động nhằm cải thiện chất lượng không khí. (Ảnh: unep.org)

Trong thông điệp nhân Ngày Quốc tế không khí sạch cho bầu trời xanh 7/9 năm nay, người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh: "99% dân số trên trái đất đang đang hít thở không khí ô nhiễm. Đây cũng là nguyên nhân gây ra khoảng 8 triệu ca tử vong sớm, trong đó có hơn 700.000 trẻ em dưới 5 tuổi".

Ông Guterres cảnh báo ô nhiễm không khí không chỉ bóp nghẹt nền kinh tế và làm nóng hành tinh, mà còn làm gia tăng khủng hoảng khí hậu. Người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh, tình trạng ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, bao gồm phụ nữ, trẻ em và người già.

Tuy nhiên, Tổng Thư ký Liên hợp quốc khẳng định chúng ta có thể ngăn chặn được kẻ giết người thầm lặng là ô nhiễm không khí. Theo đó, các chính phủ và doanh nghiệp cần thực hiện các biện pháp: loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, tăng cường giám sát chất lượng không khí, thực thi các tiêu chuẩn chất lượng không khí, thúc đẩy năng lượng tái tạo, chuyển sang nấu ăn sạch, xây dựng hệ thống giao thông bền vững và quản lý chất thải bền vững, làm sạch chuỗi cung ứng và giảm khí thải độc hại.

"Việc định giá carbon cũng rất quan trọng" - ông Guterres nói.

Ngoài ra, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng kêu gọi các tổ chức phát triển, các tổ chức tài chính và tổ chức từ thiện chuyển hướng vốn tài chính sang các công nghệ không khí sạch để giải quyết cuộc khủng hoảng đa chiều mà trái đất đang phải đối mặt gồm: ô nhiễm, khủng hoảng khí hậu, mất đa dạng sinh học.

"Quan trọng là chúng ta phải cùng nhau hành động ở cấp độ khu vực và toàn cầu… Đầu tư vào không khí sạch sẽ cứu sống con người, chống lại biến đổi khí hậu, củng cố nền kinh tế, xây dựng xã hội công bằng hơn và thúc đẩy các Mục tiêu Phát triển bền vững" - ông Guterres lưu ý.

Ủy ban thứ hai của khóa họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 26/11/2019 đã thông qua nghị quyết công nhận ngày 7/9 hằng năm là “Ngày Quốc tế không khí sạch cho bầu trời xanh” nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng và nhu cầu cấp thiết phải nâng cao nhận thức của cộng đồng, đồng thời thúc đẩy và tạo điều kiện cho các hành động nhằm cải thiện chất lượng không khí.

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây nguy cơ tử vong đứng thứ hai đối với con người, gây ra khoảng 8,1 triệu ca tử vong sớm hàng năm do các tình trạng như đột quỵ, bệnh tim, ung thư phổi và nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính. Sự hành động kịp thời của chúng ta có thể giúp giảm bớt 50% thiệt hại về mùa màng trên toàn cầu do ô nhiễm không khí gây ra vào năm 2050. Trong khi việc giảm phát thải khí mê-tan có thể giúp chúng ta tiết kiệm được từ 4 tỷ đến 33 tỷ USD. Chi phí cho sự chậm trễ trong hành động là rất lớn, ước tính ô nhiễm không khí sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 8,1 nghìn tỷ USD mỗi năm, tương đương 6,1% GDP toàn cầu do chi phí chăm sóc sức khỏe tăng cao./.

T.Lan (Theo Xinhua, unep.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực