Diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình Ukraine

Thứ sáu, 25/02/2022 14:29
(ĐCSVN) – Tổng thống Nga đã có các cuộc điện đàm với nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới; Ukraine ban bố sắc lệnh tổng động viên, huy động toàn bộ lực lượng quân đội; Liên hợp quốc tuyên bố chi 20 triệu USD từ cho hoạt động cứu trợ Ukraine;… là một số diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình an ninh tại Ukraine.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã trao đổi quan điểm một cách nghiêm túc và thẳng thắn về những diễn biến ở Ukraine (Ảnh: AFP/TTXVN)

* Ngày 24/2, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có các cuộc điện đàm với nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó thảo luận tình hình xung quanh vấn đề Ukraine. 

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin trên cho biết, trong cuộc điện đàm theo sáng kiến của Pháp, Tổng thống Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã trao đổi quan điểm một cách nghiêm túc và thẳng thắn về những diễn biến ở Ukraine. Tổng thống Putin đã nêu rõ nguyên nhân và hoàn cảnh dẫn đến việc ông quyết định tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt. Hai tổng thống cũng đã nhất trí duy trì liên lạc.

 Trong khi đó, Điện Elysee cho biết Tổng thống Macron đã kêu gọi người đồng cấp Putin dừng những hoạt động quân sự của Nga. Đây là sự liên lạc đầu tiên giữa Tổng thống Nga và một nhà lãnh đạo phương Tây kể từ sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Tổng thống Putin cũng thông báo về diễn biến tại Ukraine.  

 Tổng thống Putin cũng có cuộc trao đổi ngắn với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về quan điểm của Nga trong vấn đề Ukraine, trong đó nhấn mạnh các Thỏa thuận hòa bình Minsk không được chính quyền Kiev tôn trọng. 

Trong một diễn biến liên quan, các nguồn tin ngoại giao tại Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, Mỹ và Albania - một ủy viên không thường trực đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ ngày 25/2 bỏ phiếu về một dự thảo nghị quyết phản đối động thái của Moskva và yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine.

* Trong khi đó, ngày 24/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ban bố sắc lệnh tổng động viên, huy động toàn bộ lực lượng quân đội. Theo sắc lệnh có hiệu lực trong 90 ngày này, lính nghĩa vụ và quân dự bị ở tất cả các khu vực ở nước này sẽ được huy động. Tổng thống Zelensky yêu cầu Bộ Tổng tham mưu ước tính có bao nhiêu quân nhân được huy động và theo thứ tự nào.

Trước những diễn biến ở Ukraine, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 24/2 tuyên bố chi 20 triệu USD từ Quỹ Cứu trợ khẩn cấp của LHQ cho hoạt động cứu trợ Ukraine.

Người đứng đầu LHQ cũng kêu gọi Nga tránh vi phạm các nguyên tắc của Hiến chương LHQ. Ông Guterres khẳng định LHQ sẽ hỗ trợ hết sức những người cần được giúp đỡ và nhấn mạnh việc bảo vệ người dân phải là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong tình hình hiện nay.

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở LHQ tại New York, ông Guterres tái khẳng định tất cả cần tuân thủ luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế, đồng thời bày tỏ hy vọng những quyết sách của các bên trong vài ngày tới sẽ tuân thủ Hiến chương LHQ.

Cùng ngày, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Abdulla Shahid cũng ra thông cáo tuyên bố Hiến chương của LHQ dựa trên nguyên tắc bình đẳng về chủ quyền, đồng thời kêu gọi các nước thành viên LHQ giải quyết tranh chấp, xung đột thông qua các giải pháp hòa bình. Ông Shahid kêu gọi các bên ngừng bắn, giảm căng thẳng và trở lại đối thoại, đàm phán ngoại giao. Ông cũng nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu trong lúc này là đảm bảo an toàn cho người dân Ukraine cũng như đảm bảo cho họ được tiếp cận các nguồn cứu trợ.

Điều phối viên Nhân đạo của LHQ tại Ukraine, bà Osnat Lubrani, khẳng định quyết tâm sát cánh cùng người dân Ukraine; theo đó, những nhân viên cứu trợ nhân đạo của LHQ có mặt tại thực địa để hỗ trợ người dân hết sức có thể.

Giám đốc Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), bà Catherine Russell, cũng lên tiếng kêu gọi các bên tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế, bảo vệ trẻ em và đảm bảo cho các nhân viên cứu trợ nhân đạo có thể tới thực địa một cách nhanh chóng và an toàn để giúp các trẻ em đang cần được giúp đỡ. Bà nhấn mạnh các bên cần tránh tấn công vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu mà trẻ em cần có như hệ thống nước sạch, các cơ sở y tế, bệnh viện và trường học.

Cao ủy LHQ về người tị nạn, ông Filippo Grandi cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình hiện nay, kêu gọi các nước trong khu vực hãy giúp đỡ người dân cần nơi trú ẩn tạm thời./.

 

KG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực