Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos 2024 có chủ đề: "Xây dựng lại niềm tin”

Thứ hai, 15/01/2024 14:04
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2024 với chủ đề: "Xây dựng lại niềm tin” sẽ diễn ra tại thành phố Davos của Thụy Sĩ trong các ngày 15 - 19/1. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tình hình địa chính trị và kinh tế - xã hội tại nhiều nơi trên thế giới có những diễn biến phức tạp và bất ổn.
Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2024  sẽ diễn ra tại thành phố Davos, Thụy Sĩ trong các ngày
15 - 19/1. (Ảnh: Reuters) 

Với chủ đề “Xây dựng lại niềm tin”, các nhà lãnh đạo WEF thừa nhận sự cần thiết phải khôi phục lại sự tín nhiệm giữa các quốc gia để đối phó với những thách thức mang tính toàn cầu, bao gồm xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu và rủi ro có thể gây ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Trên cơ sở đó, chương trình nghị sự của hội nghị năm nay xoay quanh 4 chủ đề quan trọng. Thứ nhất là thúc đẩy hợp tác trong thế giới nhiều biến động, với ưu tiên thảo luận tìm giải pháp cho những cuộc khủng hoảng hiện nay, cũng như đánh giá các cách thức xử lý những vấn đề mang tính cấu trúc gây chia rẽ ở các khu vực trên thế giới.

Chủ đề thứ hai là tạo ra thêm nhiều việc làm và tăng trưởng cho kỷ nguyên mới. Theo đó, WEF kỳ vọng có thể đánh giá lại các cơ chế kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra việc làm, nhấn mạnh cách tiếp cận lấy người lao động làm trung tâm để chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới, với nhiều nguy cơ về tăng trưởng thấp.

Tiếp đó là vấn đề về ứng dụng và kiểm soát AI. Hiện AI đang được coi là động lực thúc đẩy cho phát triển kinh tế và xã hội. Vì vậy, cần có chính sách để tận dụng AI cho lợi ích xã hội, đồng thời quản lý các thách thức pháp lý và tiến bộ công nghệ trong các lĩnh vực khác như 5/6G và điện toán lượng tử.

Cuối cùng là xây dựng chiến lược dài hạn về khí hậu, thiên nhiên và năng lượng. Hội nghị sẽ làm nổi bật tầm quan trọng của việc phát triển các phương pháp tiếp cận có hệ thống vì một thế giới không có carbon và hướng tới môi trường thiên nhiên tích cực vào năm 2050, đồng thời cân bằng các giá trị để đạt được sự đồng thuận xã hội.

Giới chuyên gia kinh tế cho rằng, WEF 2024 sẽ bị bao phủ bởi nỗi lo xung đột tại Trung Đông đang lan rộng, xung đột Nga - Ukraine vẫn chưa có tín hiệu sẽ kết thúc. Đây là những “biến số” đối với nền kinh tế toàn cầu trong năm 2024 khi những hậu quả của đại dịch COVID-19, khủng hoảng năng lượng, lạm phát và lãi suất cao vẫn để lại không ít hệ lụy nặng nề cho nhiều khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, WEF 2024 cũng có thể là nơi các nhà lãnh đạo đưa ra những sáng kiến, biện pháp mang đến sự lạc quan cho triển vọng kinh tế toàn cầu.

Theo thông tin từ WEF, hơn 100 quan chức cấp cao đại diện chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế lớn và 1.000 công ty đối tác dự kiến tham dự cùng với các nhà lãnh đạo xã hội, chuyên gia, nhà hoạt động thanh niên, doanh nhân và giới truyền thông.

WEF là một tổ chức quốc tế độc lập, có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ và được thành lập năm 1971 theo sáng kiến của Giáo sư Klaus Martin Schwab. WEF cam kết vào sứ mệnh phát triển năng lực của thế giới bằng cách kết nối các nhà Lãnh đạo các nước lớn, các tổ chức quốc tế cũng như các tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới để kiến tạo các quan hệ hợp tác, để từ đó thực hiện các mục tiêu kinh tế cũng như các vấn đề then chốt trên phạm vi toàn cầu và khu vực. WEF là một tổ chức trung lập, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, cũng như không có bất kỳ liên kết thiên lệch nào đối với các yếu tố mang tính chính trị, quốc gia dân tộc, hay cá thể đơn lẻ.

WEF cũng là một trong những diễn đàn đầu tiên thảo luận về Cách mạng Công nghiệp 4.0 và hiện đang thực thi một số sáng kiến cụ thể và thực chất liên quan như Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản và Trung tâm an ninh mạng với sự tham gia của 92 đối tác.

Với mong muốn hội nghị là diễn đàn chia sẻ quan điểm và các giải pháp, WEF kỳ vọng sự kiện có thể tạo ra tác động hữu hình, biến ý tưởng thành hành động dứt khoát và hiện thực hóa các giải pháp trong thế giới thực./.

H.Hà (Theo WEF, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực