Dỡ bỏ phong tỏa một cửa khẩu biên giới Ukraine - Ba Lan

Thứ ba, 12/12/2023 16:08
(ĐCSVN) - Ngày 11/12, Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết, việc phong tỏa do các tài xế xe tải Ba Lan thực hiện kéo dài 1 tháng đã được dỡ bỏ tại cửa khẩu Yahodyn - Dorohusk ở biên giới hai nước, với những chiếc xe tải đầu tiên đang trên đường vào Ukraine.
Các tài xế xe tải Ba Lan đã bắt đầu phong tỏa cửa khẩu Yahodyn-Dorohusk vào đầu tháng 11 nhằm phản đối quyết định của EU cho phép xe tải của Ukraine đi vào khối này. (Ảnh: Reuters)

Ông Kubrakov nêu rõ, lưu lượng xe tải đi qua cửa khẩu đã ổn định trở lại từ lúc 14h (giờ địa phương). Ước tính có 15 xe tải đã đi qua cửa khẩu vào Ukraine và 25 xe tải khác đang được thông quan để di chuyển về phía Ba Lan. Bên cạnh đó, ông Kubrakov nhấn mạnh phía Ukraine đã tổ chức nhiều cuộc họp và đàm phán ở tất cả các cấp để dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng phong tỏa biên giới với Ba Lan, cũng như ngăn chặn sự việc tái diễn.

Cơ quan hải quan Ukraine cũng cho biết, cửa khẩu đã được mở. "Trạm kiểm soát Yahodyn - Dorohusk ở biên giới với Ba Lan hiện đang hoạt động bình thường ở cả hai hướng", đồng thời nêu rõ 1.000 xe tải đang chờ để vào Ukraine từ Ba Lan và 100 xe tải sẽ đi theo hướng ngược lại.

Trong khi đó, ông Tomasz Borkowski, người đứng đầu Ủy ban Bảo vệ Lao động Vận tải và chủ sử dụng lao động vận tải của Ba Lan khẳng định vẫn chưa có thỏa thuận về việc chấm dứt phong tỏa tại cửa khẩu Yahodyn - Dorohusk.

Các tài xế xe tải Ba Lan đã bắt đầu biểu tình vào đầu tháng 11 nhằm phản đối quyết định của EU nới lỏng các quyết định của khối đối với các công ty vận tải của Ukraine vào năm 2022. Các tài xế xe tải đã chặn các hành lang đường bộ chính dẫn vào Ukraine, khiến giá nhiên liệu và một số mặt hàng thực phẩm tăng cao. Các tài xế Ba Lan cho rằng, động thái miễn trừ của EU gây tổn hại tới hoạt động kinh doanh của họ.

Người phát ngôn lực lượng biên phòng Ukraine, ông Andrii Demchenko cho biết, tính đến sáng ngày 10/12, khoảng 3.500 xe tải đã bị chặn ở biên giới Ba Lan và đến nay, chính quyền vẫn chưa thể thống nhất với những người biểu tình về các điều khoản chấm dứt hành động này.

Ukraine vốn phụ thuộc rất nhiều vào vận tải đường bộ với Ba Lan – thành viên của EU cho hoạt động xuất, nhập khẩu, đặc biệt kể từ khi xung đột Nga – Ukraine xảy ra. Theo Ngân hàng đầu tư Dragon Capital có trụ sở ở Kiev, xuất khẩu bằng đường bộ của Ukraine tới EU đã tăng gần 1/3 trong năm ngoài, chủ yếu qua biên giới với Ba Lan./.

H.Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực