Doanh nhân 35 tuổi chính thức trở thành Tổng thống Ecuador

Thứ sáu, 24/11/2023 14:43
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 23/11, doanh nhân Daniel Noboa, 35 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ecuador, đồng thời cam kết khôi phục an ninh trật tự xã hội cho đất nước và tạo thêm việc làm cho người dân tại quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế kể từ đại dịch COVID-19, khiến hàng nghìn người phải di cư.
Doanh nhân Daniel Noboa, 35 tuổi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ecuador ngày 23/11. (Ảnh: AFP) 

Ông Daniel Noboa tuyên thệ nhậm chức trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế, tình trạng bạo lực đường phố và tại các nhà tù giữa các băng nhóm buôn lậu ma túy đang leo thang.

Trước đó, tối 15/10 (giờ địa phương), Hội đồng Bầu cử quốc gia (CNE) của Ecuador xác nhận ứng cử viên Daniel Noboa đại diện cho liên minh Hành động Dân chủ Quốc gia (ADN) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 tại quốc gia Nam Mỹ này. Theo đó, doanh nhân 35 tuổi này đã trở thành Tổng thống đắc cử trẻ nhất từ trước đến nay tại Ecuador.

Với hơn 90% số phiếu được kiểm, CNE cho biết ông Noboa giành được 52,3% số phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ của ông là bà Luisa Gonzalez thuộc đảng Phong trào Cách mạng Công dân (RC) theo đường lối cánh tả nhận được 47,7%.

Nữ chính trị gia Gonzalez, 45 tuổi, cũng đã lên tiếng công nhận chiến thắng của ông Noboa, đồng thời khẳng định đảng RC cam kết tôn trọng sự lựa chọn của cử tri Ecuador.

Tuy nhiên, ông Noboa sẽ chỉ nắm quyền trong 17 tháng, kết thúc nốt nhiệm kỳ của người tiền nhiệm Guillermo Lasso.

Theo giới phân tích, ông Noboa sẽ gặp thách thức để có thể xử lý hiệu quả những vấn đề về kinh tế và xã hội trong thời gian nắm quyền ngắn ngủi nói trên. Nhất là khi liên minh ADN của ông chỉ giành được 17 trong số 137 ghế Quốc hội trong cuộc bầu cử hồi tháng 10. Tuần trước, ông đã liên minh với phong trào cánh tả của cựu Tổng thống Rafael Correa và Đảng Cơ đốc Xã hội cánh hữu để bảo đảm thế đa số.

Ông Daniel Noboa là con trai của tỷ phú Alvaro Noboa, chủ sở hữu Tập đoàn Noboa và là một trong những người giàu nhất Ecuador. Ông từng tham gia điều hành tập đoàn của gia đình, nhưng quyết định từ bỏ công việc sau khi được bầu vào Quốc hội năm 2021.

Từng được coi là một trong những quốc gia an toàn nhất trong khu vực, Ecuador đã chứng kiến tình trạng bạo lực bùng nổ trong những năm gần đây do các băng đảng ma túy gây ra./.

H.Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực