Đối phó với COVID-19 là ưu tiên của Đức trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU

Thứ năm, 28/05/2020 15:17
(ĐCSVN) - Ngày 27/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay, Liên minh châu Âu (EU) cần phải tăng cường trách nhiệm toàn cầu trong cuộc chiến chống lại đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), trong bối cảnh quan hệ giữa EU và Mỹ đang ngày càng “khó khăn”.
Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AFP) 

Kể từ ngày 1/7 tới, Đức sẽ chính thức tiếp quản vị trí Chủ tịch luân phiên của EU từ Croatia và theo tuyên bố của Thủ tướng Đức Angela Merkel, trong khoảng thời gian 6 tháng nắm giữ cương vị này, Berlin sẽ ưu tiên tập trung vào cuộc chiến chống COVID-19 cũng như đối phó với những tác động của đại dịch này với kinh tế-xã hội của châu Âu.

Trong bài phát biểu trực tuyến nêu các chính sách ưu tiên trên cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU vào tháng 7 tới đây, Thủ tướng Merkel cho biết, những tác động tiêu cực về kinh tế - xã hội do đại dịch COVID-19 gây ra đã làm đảo lộn thế giới. Thủ tướng Angela Merkel nêu rõ, thời gian Đức đảm nhận nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU chắc chắn sẽ bị chi phối bởi đại dịch COVID-19 và những hậu quả mà dịch bệnh gây ra và điều này sẽ khiến cho đời sống của người dân châu Âu tiếp tục điêu đứng trừ khi thế giới tìm ra vắc xin ngăn ngừa.

Thủ tướng Angela Merkel hoan nghênh đề xuất quỹ phục hồi kinh tế hậu COVID-19 trị giá 750 tỷ euro (EUR) của Ủy ban châu Âu (EC) và cho rằng EC cần phải hành động nhiều hơn nữa nhằm giúp các nước vượt qua cuộc khủng hoảng này. Trước đó, quỹ phục hồi kinh tế này do Chủ tịch EC, bà Ursula von der Leyen đề xuất vào ngày 27/5. Tuy nhiên, đề xuất này cần phải giành được sự ủng hộ của các nước thành viên. 

Dịch COVID-19 đã đẩy EU rơi vào suy thoái nghiêm trọng nhất từ trước tới nay, do đó đề xuất của bà Ursula von der Leyen sẽ hỗ trợ các nước bị tác động mạnh nhất. Nếu được thông qua, đây  sẽ là gói kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử EU.

“Đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng, tôi mong muốn EU sẽ thể hiện sự đoàn kết ở cấp độ toàn cầu và thực thi trách nhiệm nhiều hơn nữa”, bà Merkel nhấn mạnh. “Tại nhiều khu vực, đại dịch COVID-19 sẽ khiến các xung đột đang hiện hữu trở nên trầm trọng hơn và điều này cũng sẽ mang đến nhiều thách thức cho EU”. Bà Merkel kêu gọi EU hãy lên tiếng vì “dân chủ, tự do và bảo vệ chân giá trị của con người”.

Nhưng theo bà Angela Merkel, EU không thể đơn độc trong cuộc chiến, Thủ tướng Đức cho rằng Mỹ vẫn là “đối tác quan trọng nhất của EU” và nhấn mạnh mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương là một “trụ cột chính" trong lợi ích an ninh và chính sách đối ngoại của EU, qua đó cần phải duy trì và củng cố hơn nữa mối quan hệ này.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Đức cũng đã lên kế hoạch đưa quan hệ với Trung Quốc vào các chương trình ưu tiên trong nhiệm kỳ giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng EU. Nhà lãnh đạo Đức Angela Merkel nhấn mạnh việc duy trì “đối thoại mang tính xây dựng” với người khổng lồ châu Á, đồng thời cũng là đối tác thương mại quan trọng của EU. Thủ tướng Đức cũng cho rằng, EU có “lợi ích chiến lược lớn” khi hợp tác với Trung Quốc và đang “tích cực định hình mối quan hệ”. Bên cạnh đó, bà Merkel cũng cho biết sẽ thúc đẩy tiến trình tìm kiếm các thỏa thuận đầu tư lâu dài với Bắc Kinh, nhằm mục đích cân bằng sân chơi giữa các doanh nghiệp châu Âu và Trung Quốc.

Một trong những ưu tiên hàng đầu khác trong chương trình nghị sự của Đức trên cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU sẽ là các vấn đề liên quan tới môi trường. Theo đó, nhiều khả năng Đức sẽ thúc đẩy ý tưởng về một hệ thống chăm sóc y tế hiệu quả của châu Âu dành cho tất cả quốc gia thành viên.

Bên cạnh đó, Đức cũng sẽ nỗ lực giải quyết và làm rõ quan hệ của EU với Anh giai đoạn hậu Brexit, vấn đề biến đổi khí hậu, người tị nạn, số hóa... cũng như vai trò của EU trên thế giới. Dự kiến, kế hoạch chi tiết về các nhiệm vụ trên cương vị Chủ tịch Hội đồng EU sẽ được Đức công bố vào tháng 6 tới đây./.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực