Dòng chảy phương Bắc 2 sẵn sàng hoạt động vào cuối năm nay

Thứ ba, 19/10/2021 14:37
(ĐCSVN) - Ngày 18/10, Nord Stream 2 AG, công ty vận hành dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) thông báo đã hoàn tất quy trình dẫn đầy khí đốt cho đường ống đầu tiên trong dự án. Theo dự kiến, dự án Nord Stream 2 đã sẵn sàng đi vào hoạt động vào cuối năm nay.
Dòng chảy phương Bắc 2 sẵn sàng đi vào hoạt động trong cuối năm nay. (Ảnh: Sputnik) 

Trong thông báo mới, công ty Nord Stream 2 AG cho biết theo kế hoạch và yêu cầu thiết kế, đường ống đầu tiên đã được dẫn đầy khí đốt kỹ thuật với dung tích tương đương 177 triệu m3 khí, giúp tạo ra áp lực tương đương 103 bar (1 bar = 1,02 kgf/cm2) bên trong đường ống. Khối lượng tương ứng này đã đáp ứng yêu cầu vận chuyển khí đốt trong tương lai.

Khí đốt bắt đầu được đưa vào đường ống đầu tiên của Nord Stream từ ngày 4/10. Hiện Nord Stream 2 AG cũng đang thực hiện các bước thử nghiệm trước vận hành đối với đường ống thứ 2 trong dự án. 

Trước đó, hôm 10/9, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga, chủ sở hữu Nord Stream 2 thông báo đã hoàn thành xây dựng đường ống dẫn khí đốt này và sẽ sớm vận hành đường ống cung cấp khí đến châu Âu.

Gazprom cho biết, trong năm nay có khoảng 5,6 tỷ mét khối khí đốt có thể được cung cấp ra thị trường châu Âu thông qua đường ống Nord Stream 2. 

Dự án đường ống này đã vấp phải sự phản đối từ Mỹ khi nước này cho rằng dự án Nord Stream 2 sẽ làm gia tăng sự ảnh hưởng của Nga đối với châu Âu thông qua việc cung cấp khí đốt tự nhiên cũng như gây tổn hại cho Ukraine, quốc gia sẽ bị mất khoản phí vận chuyển cho hoạt động vận chuyển khí đốt.  Hiện tại, phần lớn xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu đều đi qua Ukraine. Nhờ đó, hàng năm Ukraine sẽ nhận được hàng tỷ USD phí vận chuyển.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần khẳng định Moskva sẵn sàng giúp châu Âu "giải cơn khát" năng lượng. Theo đó, dự án sẽ giúp tăng tổng sản lượng khí đốt xuất khẩu của nước này ở khu vực Baltic lên mức 110 tỷ m3 và có thể giúp tháo gỡ tình trạng khan hiếm khí đốt tại thị trường châu Âu. Trong cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin đầu tháng này, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đề xuất ưu tiên việc đưa dự án vào hoạt động. Hiện công ty vẫn đang đợi giới chức Đức cấp phép, theo quy trình được cho là có thể kéo dài vài tháng, để đưa dự án vào hoạt động.

Phát biểu tại diễn đàn Tuần Năng lượng Nga hôm 14/10, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak thông báo tuyến đường ống khí đốt Nord Stream 2 sẵn sàng đi vào hoạt động ngay trong những ngày tới.

Theo Phó Thủ tướng Novak, thời điểm vận hành chính thức dự án đưa khí đốt từ Nga sang Đức phụ thuộc vào cơ quan quản lý châu Âu. Ông Novak nhấn mạnh rằng việc vận chuyển khí đốt qua Nord Stream 2 có thể được thực hiện ngay sau khi cơ quan quản lý châu Âu cấp giấy phép.

Nord Stream 2 là dự án hợp tác giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng các công ty châu Âu là Uniper và Wintershall. Đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trị giá 11 tỷ USD, dài 1.230 km để vận chuyển khí tự nhiên từ vùng Bắc Cực của Nga sang Đức. Nord Stream 2 có công suất vận chuyển 55 tỷ mét khối khí mỗi năm và tổng số tiền đầu tư ước tính khoảng 11 tỷ USD.

Gazprom đã lên kế hoạch vận chuyển những dòng khí đốt đầu tiên tới Đức vào đầu tháng 10, song kế hoạch này đã không thể thực hiện do chưa được sự chấp thuận của Cơ quan Mạng lưới Khí đốt Liên bang Đức (BNetzA)./.

 

H.Hà (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực