Động đất mạnh ở Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Philippines cảnh báo sóng thần

Thứ tư, 03/04/2024 11:49
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Một trận động đất có độ lớn 7,2 đã xảy ra vào sáng nay ở ngoài khơi phía Đông của đảo Đài Loan (Trung Quốc). Nhật Bản và Philippines đã đưa ra cảnh báo sóng thần sau khi xảy ra trận động đất này.
 Một tòa nhà bị nghiêng sau khi xảy ra trận động đất ở Đài Loan (Trung Quốc) sáng 3/4 (Ảnh: TVBS/AP)

Theo Cơ quan thời tiết Đài Loan, trận động đất xảy ra vào lúc 7h58 phút giờ địa phương (tức 6h58 phút giờ Việt Nam), ở ngoài khơi bờ biển phía Đông vùng lãnh thổ này, với độ sâu chấn tiêu là 15,5 km.

Theo truyền thông Đài Loan, đây là trận động đất lớn nhất tại hòn đảo này kể từ năm 1999, thời điểm xảy ra trận động đất độ lớn 7,6 khiến gần 2.400 người thiệt mạng. Hiện chưa có báo cáo về thương vong sau động đất ở Đài Loan.

Các kênh truyền hình Đài Loan phát đi hình ảnh cho thấy một số người mắc kẹt dưới các tòa nhà bị sập ở Hoa Liên (Hualien) gần vùng tâm chấn. Hơn 87.000 hộ gia đình trong tình trạng mất điện. Nhà điều hành đường sắt cao tốc cho biết không nhận báo cáo nào về thiệt hại hoặc thương tích trên các chuyến tàu hoạt động tại thời điểm xảy ra động đất, song sẽ trì hoãn lịch trình tàu chạy trong khi tiến hành công tác kiểm tra.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), trận động đất xảy ra ở Đài Loan có độ lớn ban đầu là 7,5. JMA cảnh báo có thể xảy ra sóng thần cao tới 3m tấn công các hòn đảo xa xôi của Nhật Bản gần Đài Loan, trong đó có đảo Miyakojima. Sau đó, cơ quan này đã thay đổi cảnh báo sóng thần thành khuyến cáo đối với các khu vực phía tây nam nước này, nhưng vẫn tiếp tục kêu gọi người dân ở đó sơ tán đến vùng đất cao hơn hoặc nơi an toàn càng sớm càng tốt.

 Video ghi lại một vài hình ảnh sau động đất ở Đài Loan (Trung Quốc) sáng 3/4 (Nguồn: CNA)

Trước đó, các quan chức Nhật Bản cho biết một trận sóng thần cao 30 cm đã được quan sát thấy tại đảo Yonaguni lúc 9h18 sáng 3/4 (theo giờ Nhật Bản). Sóng thần cao 20 cm cũng tràn tới đảo Ishigaki lúc 9h52 và đảo Miyako lúc 10h08.

Trong khi đó, nhà chức trách Philippines cũng đưa ra cảnh báo sóng thần đối với các khu vực ven biển dọc Thái Bình Dương sau trận động đất mạnh xảy ra gần Đài Loan. Cơ quan địa chấn nước này cho biết nguy cơ sóng thần có thể tiếp tục trong vài giờ.

Chính quyền Philippines kêu gọi người dân ở các khu vực ven biển sơ tán đến vùng đất cao hơn hoặc di chuyển xa hơn vào đất liền, đặc biệt là những người ở phía bắc đảo Luzon.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc cho biết rung chấn từ trận động đất này có thể cảm nhận được tại nhiều thành phố ở Trung Quốc đại lục./.

 

PG (theo NHK, CNA, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực