Động đất mạnh tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iran 9 người thiệt mạng

Thứ hai, 24/02/2020 16:07
(ĐCSVN) – Ít nhất 9 người thiệt mạng và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy trong một trận động đất lớn có cường độ 5,7 độ Richter xảy ra tại khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới phía Tây Bắc Iran ngày 23/2.
Động đất phá hủy nhiều căn nhà tại Baskale, tỉnh Van, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters) 

Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca xác nhận rằng, trong số 9 nạn nhân thiệt mạng có 4 trẻ em. 37 người khác bị thương, trong đó có 9 người đang trong tình trạng nguy kịch. Cơn địa chấn đã khiến hơn 1.000 tòa nhà bị sập. Hiện lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người còn mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ (USGS), xác định đặt tâm chấn trận động đất cách tỉnh Van, Thổ Nhĩ Kỳ 90 km về phía Đông và cách thành phố Khoy, Iran 47 km về phía Tây.

Đài truyền hình TRT World của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, trận động đất đã ảnh hưởng tới khoảng 43 ngôi làng tại nước này. Trong đó, theo tỉnh trưởng tỉnh Van, ông Mehmet Bilmez cho biết, trận động đất đã khiến toàn bộ 4 ngôi làng tại tỉnh này bị phá hủy hoàn toàn.

Gần 150 tấm lều bạt cứu hộ tạm thời đã được gửi đến các gia đình bị ảnh hưởng do trận động đất gây ra trong khu vực.

(Video: TRTWorld)

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết, Cơ quan Quản lý Thảm họa và Tình trạng Khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) đã bắt đầu công tác cứu hộ tại các ngôi làng, bao gồm làng Ozpinar, cách tâm chấn khoảng 25 km về phía Nam. Theo AFAD, trận động đất có cường độ 5,9 độ Richter.

Tại Iran, ảnh hưởng của động đất ít nghiêm trọng hơn. Truyền hình nhà nước Iran cho biết, trận động đất khiến 75 người nước này bị thương khi động đất làm rung chuyển khu vực Qotur, thuộc tỉnh Tây Azerbaijan. Hiện chưa có báo cáo trường hợp nào tử vong. 

Trận động đất có thể cảm nhận được tại một số thành phố của Iran, bao gồm Urmia, Salmas và nhiều ngôi làng khác. Sau động đất, đã có khoảng 20 dư chấn làm rung chuyển khu vực.

Vào tháng trước, một trận động đất khác xảy ra ở miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ khiến hơn 40 người thiệt mạng. Trong khi đó, 1 trận động đất khác cũng xảy ra tại Iran gây thiệt hại về cơ sở vật chất.

Do bị bao quanh bởi những đường đứt gãy lớn, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số nhiều quốc gia trên thế giới thường xuyên phải hứng chịu nhiều trận động đất nhất./.

Hoài Hà (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực