Động đất mạnh tại khu vực biên giới Iran và Iraq

Thứ hai, 13/11/2017 17:35
(ĐCSVN) – Vào khoảng 21 giờ 18 phút theo giờ địa phương (tức rạng sáng 13/11 - theo giờ Hà Nội), một trận động đất mạnh 7,3 độ richter đã xảy ra ở khu vực biên giới giữa Iran và Iraq khiến hơn 200 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương.
Khung cảnh tan hoang sau trận động đất. (Ảnh: AP)

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết, tâm chấn của trận động đất trên có độ sâu 33,9 km và nằm ở vị trí cách thành phố Halabja của Iraq khoảng 32 km về phía Nam, nơi tiếp giáp với biên giới Iran. Tuy nhiên, khu vực ghi nhận xảy ra nhiều thương vong nhất là thị trấn Sarpol –e Zahab, thuộc tỉnh Kermanshah của Iran.

Tổ chức Y tế Kermanshah xác nhận, cho tới sáng ngày 13/11 họ đã tiếp nhận 207 thi thể sau trận động đất. Trong khi đó, Tổ chức ứng phó thảm họa quốc gia của Iran cho biết đã có khoảng 1.700 người bị thương. Hiện trận động đất đã khiến tỉnh Kermanshah bị mất điện và nhiều ngôi làng tại phía Tây Iran đã bị phá hủy ở mức độ khác nhau.

Báo chí Iran cho biết, nhiều thành phố khác của Iran cách xa tâm chấn của trận động đất, thậm chí một số nước khác trong khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait, Armenia, Jordan, Li-băng, Ả rập Xê út, Qatar và Bahrain cũng đã cảm nhận được sự rung lắc vào thời điểm xảy ra trận động đất. Tuy nhiên, hiện các nhà chức trách chỉ ghi nhận thương vong tại Iran và Iraq.

Theo số liệu thống kê, trận động đất tại Iraq đã khiến 11 người thiệt mạng và 130 người khác bị thương. Khu vực bị phá hủy nặng nề nhất là thị trấn Darbandikhan nằm cách thành phố Sulaymaniyah 15 km về phía Đông, thuộc khu vực bán tự trị của người Kurd. Bộ trưởng Y tế khu vực người Kurd - ông Rekawt Hama Rasheed cho biết, đã có 30 người tại thị trấn Darbandikhan bị thương sau trận động đất và tình hình tại khu vực này đang rất nghiêm trọng.

Ngay sau khi xảy ra trận động đất, các nhà lãnh đạo Iran đã chỉ thị nhanh chóng thực hiện các công tác cứu trợ. Lãnh đạo Cách mạng Hồi giáo Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei đã ra thông điệp kêu gọi các nhà lãnh đạo và các tổ chức của Iran nhanh chóng triển khai công tác cứu hộ tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Ông Khamenei cho biết, Iran sẽ huy động tổng lực để giảm thiểu số người bị thương vong. Bên cạnh đó, ông Khamenei cũng kêu gọi các lực lượng vũ trang Iran hỗ trợ thu dọn đổ nát và chuyển những người bị thương tới các trung tâm y tế.

Ngay trong đêm 12/11, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng điện đàm với Bộ trưởng Nội vụ Abdolreza Rahmani-Fazli để nắm bắt những thông tin cập nhật về trận động đất nhằm nhanh chóng ra những chỉ thị cứu trợ cần thiết.

Với địa hình là nơi đi qua của một số vết đứt gãy lớn, Iran là một trong số những nước phải hứng chịu những cơn địa chấn với tần suất nhiều nhất trên thế giới. Năm 2003, một trận động đất mạnh 6,6 độ richter đã xảy ra tại thành phố Bam nằm ở miền Đông Nam Iran khiến 26.000 thiệt mạng./.

Thu Lan (Theo PressTV, Alzajeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực