Động đất mạnh tại miền trung Nhật Bản

Chủ nhật, 23/11/2014 09:42

(ĐCSVN)Sau khi xảy ra trận động đất mạnh 6,8 độ richter ở tỉnh Nagano tối 22/10, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã cảnh báo người dân cảnh giác với những dư chấn có thể xảy ra trong những ngày tới. Ước tính ban đầu, trận động đất đã làm ít nhất 23 người bị thương.

 

Xe cứu thương có mặt tại một ngôi nhà bị sập do ảnh hưởng bởi động đất
ở khu vực Hakuba, phía bắc tỉnh Nagano (Ảnh:Kyodo)


Giới chức Nhật Bản cho biết, trận động đất xảy ra vào lúc 22 giờ 08 phút ngày 22/11 (giờ địa phương). Tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu khoảng 10 km ở khu vực phía bắc tỉnh Nagano. Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra.

Tiếp sau động đất, đã có một vài cơn dư chấn xảy ra. Giới chức Nhật Bản cho biết, một dư chấn mạnh 4,3 độ richter đã xảy ra ở làng Otari, phía bắc tỉnh Nagano vào lúc 22 giời 37 phút.

Có 5 ngôi nhà bị sập ở làng Hakuba, tỉnh Nagano (cách Tokyo khoảng 280 km về phía tây bắc), làm 21 người bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Tuy nhiên, tất cả họ đã được giải cứu và chỉ có hai người trong số họ bị thương.

Trận động đất cũng gây ra lở đất và làm hư hại một số tuyến đường, làm gián đoạn ít nhất 8 tuyến đường ở các khu vực bị ảnh hưởng. Có khoảng 100 ngôi nhà ở bị cắt đường cung cấp nước, trong khi đó có khoảng 1.600 ngôi nhà bị mất điện ở thành phố Hakuba và Omachi.

Tuyến đường sắt trung ương Nhật Bản tạm ngừng hoạt động tuyến tàu Tokyo và Gifuhashima. Một số đoạn của tuyến cao tốc Joshin-Etsu và Nagano cũng đóng cửa.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã yêu cầu các bộ và các cơ quan liên quan tập trung tất cả mọi nỗ lực vào việc xác định tình hình thiệt hại và thương tích sớm nhất có thể và giải cứu những người bị nạn.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, trận động đất ngày 22/11 xảy ta tại khu vực dễ bị động đất. Kể giữa năm 2000 đến nay, khu vực này đã trải qua một số trận động đất mạnh trên 6,5 độ richter. Tháng 10/2004, một trận động đất mạnh 6,8 độ richter đã xảy ra ở khu vực Chuetsu của tỉnh Niigata, làm 68 người thiệt mạng.

Tháng 7/2007, một trận động đất mạnh 6,8 độ richter cũng xảy ra ở ngoài khơi khu vực Chuetsu làm 15 người thiệt mạng và gây cháy ở nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa. Tiếp đó, một ngày sau khi xảy ra trận động đất ngày 11/3/2011 tại Đông Bắc Nhật Bản, một trận động đất mạnh 6,7 độ richter cũng xảy ra ở làng Sakae và một số vùng phụ cận thuộc tỉnh Nagano, làm 3 người thiệt mạng./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực