Động đất tại nhiều nơi trên thế giới

Thứ hai, 04/01/2010 15:15
Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), sáng nay 4/1 tại khu vực gần quần đảo Xôlômôn (Solomon) ở Tây Thái Bình Dương đã xảy ra hai trận động đất có cường độ 7,2 độ ríchte và 6,5 độ ríchte, song chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại.

USGS cho biết trận động đất 7,2 độ ríchte xảy ra lúc 9h36' (giờ địa phương - 22h36' đêm 3/1 giờ GMT), tâm chấn sâu khoảng 30 km, cách Gidô (Gizo) - thị trấn lớn thứ hai của Xôlômôn - 103 km về phía Đông Nam. Trước đó gần 1 giờ, tại khu vực này đã xảy ra động đất mạnh 6,5 độ ríchte, cách Gidô 143 km, tâm chấn sâu 10 km.

Cũng như một số quốc đảo khác ở Thái Bình Dương, động đất thường xuyên xảy ra tại Xôlômôn. Tháng 4/2007, một trận động đất 8,1 độ ríchte gây sóng thần đã xảy ra ở phía Tây quần đảo này, khiến hơn 52 người thiệt mạng, hàng nghìn người bị mất nhà ở, nhiều đê chắn sóng và cầu cảng bị phá hủy.

Cũng trong sáng 4/1, một trận động đất mạnh 5,3 độ ríchte đã xảy ra tại đảo Minđanao (miền Nam Philíppin), tâm chấn sâu 46 km. Philíppin là một trong số những quốc gia nằm trong "Vành đai lửa Thái Bình Dương", nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động địa chấn và núi lửa.

Trước đó, ngày 3/1, một trận động đất có cường độ 5,7 độ ríchte với tâm chấn sâu 104km cũng đã làm rung chuyển nhiều thành phố ở bờ biển miền Bắc và miền Trung Pêru. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại trong trận động đất này.

Tại Tátgikixtan, ít nhất 1.050 ngôi nhà bị phá hủy trong trận động đất xảy ra ngày 2/1 ở khu vực miền núi phía Nam nước này. Hiện chưa có thông tin về thương vong trong vụ động đất, trong khi thiệt hại về tài sản ước tính lên tới 1,5 triệu USD. Chính quyền địa phương đang khẩn trương tiến hành các biện pháp hỗ trợ người dân sau thiên tai như dựng nhà tạm và cung cấp các nhu yếu phẩm./.


 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực