Đồng euro giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm

Thứ tư, 06/07/2022 16:34
(ĐCSVN) - Tỷ giá đồng euro so với đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002 trong bối cảnh đợt tăng giá khí đốt mới nhất thêm 17% tại châu Âu đã làm gia tăng quan ngại về một cuộc suy thoái kinh tế trong khu vực. Trong khi đó, giá trị đồng USD tiếp tục tăng khi lợi suất trái phiếu Mỹ phục hồi.
 Tỷ giá đồng euro đã giảm 8% so với đồng USD kể từ đầu năm tới nay. (Ảnh: dw.com)

Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 5/7, đồng euro rớt giá khoảng 1,5% so với đồng USD, giao dịch ở mức 1,02181 USD/euro - mức thấp nhất trong vòng 20 năm qua. Kể từ đầu năm đến nay, tỷ giá đồng Euro đã giảm 8% so với đồng USD.

Bên cạnh đó, việc giá trị đồng euro mất giá so với đồng USD cũng được cho là do các nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ thực hiện các đợt tăng lãi suất một cách tích cực để đối phó với tình hình lạm phát, trong khi Ngân hàng Trung ương (ECB) lại có các kế hoạch tăng lãi suất chậm hơn.

Các nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang gặp khó khăn trong bối cảnh giá cả hàng hóa, đặc biệt là năng lượng leo thang do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Giá năng lượng tăng vọt càng khiến áp lực lạm phát tại châu Âu tăng lên và buộc ECB phải mạnh tay siết chặt chính sách tiền tệ hơn nữa. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế khu vực này.

Tại Eurozone, lạm phát chạm kỷ lục mới 8,6% trong tháng 6/2022 – mức cao nhất kể từ khi đồng euro chính thức được lưu hành vào năm 1999. ECB cho biết sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp chính sách diễn ra vào cuối tháng này và đây sẽ là đợt tăng lãi suất đầu tiên của ECB trong vòng 11 năm qua.

Theo khảo sát của S&P Global, chỉ số quản lý sức mua (PMI) của Eurozone - thước đo niềm tin doanh nghiệp trong tháng 6/2022 giảm xuống mức 52 điểm, thấp hơn so với mức 54,8 điểm ghi nhận hồi tháng 5 và là mức thấp nhất trong vòng 16 tháng qua.

Không chỉ euro, một loạt đồng tiền khác cũng đang chịu sức ép so với đồng USD. Tỷ giá đồng Yen của Nhật Bản hiện cũng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm so với đồng USD. Như vậy, chỉ trong năm nay, đồng Yen đã mất giá 18% so với đồng bạc xanh.

Tỷ giá đồng Yen Nhật so với đồng USD có thể tiếp tục giảm do chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) và FED ngày càng nghịch chiều.

FED cho biết sẽ “sẵn sàng” tăng thêm lãi suất trong nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát. Trong khi đó, BoJ hiện vẫn đang duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để thúc đẩy kinh tế./.

H.Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực