Dự luật đề xuất Đặc khu Columbia là bang thứ 51 của Mỹ

Thứ sáu, 23/04/2021 15:10
(ĐCSVN) – Ngày 22/4, với 216 phiếu thuận và 208 phiếu chống, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua Dự luật mang tên H.R.51 về việc đề xuất Đặc khu Columbia là bang thứ 51 của nước này mà không có bất kỳ sự ủng hộ nào của đảng Cộng hòa.
 Dự luật đề xuất Đặc khu Columbia là bang thứ 51 của Mỹ sẽ được chuyển tới Thượng viện
xem xét sau khi được Hạ viện thông qua. (Ảnh: ITN)

Đây là lần thứ hai Hạ viện Mỹ thông qua dự luật H.R.51 chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm. Trước đó, ngày 26/6/2020, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật mang tính lịch sử này với 232 phiếu thuận và 180 phiếu chống. Tuy nhiên, dự luật này đã bị Thượng viện khi đó do đảng Cộng hòa kiểm soát bác bỏ.

Theo Dự luật, khi trở thành tiểu bang thứ 51, Đặc khu Columbia sẽ có 1 đại diện có quyền bỏ phiếu tại Hạ viện và 2 đại diện bỏ phiếu tại Thượng viện. Với 50 tiểu bang hiện tại, Thượng viện Mỹ đang có 100 ghế. Hiện nay Thượng viện Mỹ có 50 Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và 50 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa. Do vậy, với cơ cấu bầu 2 Thượng nghị sĩ tại Đặc khu Columbia sẽ có khả năng làm lệch cán cân quyền lực tại Thượng viện.

Các đảng viên đảng Dân chủ, những người đã ủng hộ việc đưa thủ đô Washington D.C trở thành một tiểu bang trong nhiều thập kỷ, hi vọng tận dụng việc đắc cử của Tổng thống Joe Biden vào tháng 11/2020 cùng với việc phe Dân chủ nắm quyền kiểm soát lưỡng đảng để công nhận Đặc khu Columbia trở thành một tiểu bang lần đầu tiên kể từ năm 1959 khi Alaska và Hawaii gia nhập liên bang.

Việc thủ đô Washington thiếu đại diện của mình tại Quốc hội từ lâu đã là một vấn đề gây tranh cãi giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa. Các thành viên Đảng Dân chủ lập luận rằng việc xem Washington D.C là tiểu bang sẽ khắc phục điều sai trái nhiều thế kỷ qua, mà trong đó "hơn 700.000 công dân Mỹ đã đóng thuế liên bang, đã chiến đấu và thiệt mạng trong các cuộc chiến tranh, đã phục vụ trong các bồi thẩm đoàn nhưng không có lá phiếu nào tại Thượng viện hay Hạ viện Mỹ", Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ Jan Schakowsky cho hay.

Trong khi đó, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa chỉ trích Dự luật và cho rằng đảng Dân chủ muốn có thêm quyền lực. Sau khi được Hạ viện thông qua, Dự luật H.R.51 sẽ được chuyển tới Thượng viện để xem xét.

Nếu trở thành tiểu bang, Đặc khu Columbia sẽ được đặt tên mới là "Thịnh vượng chung Washington, Douglass" theo tên của Tổng thống đầu tiên của Mỹ George Washington, và ông Frederick Douglass, nhà đấu tranh chống chế độ nô lệ nổi tiếng.

Washington D.C được thành lập vào ngày 16/7/1790 bởi Hiến pháp Mỹ với tên chính thức là District of Columbia (viết tắt là D.C), tức là Đặc khu Columbia, phục vụ với vai trò là Thủ đô của Mỹ.

Theo quy định, Washington D.C chịu sự quản lý của chính quyền liên bang, không phải là tiểu bang, nên không có đại diện bỏ phiếu tại Quốc hội. Thị trưởng Washington DC, bà Muriel E. Bowser, từng bày tỏ mong muốn người dân ở Thủ đô có đầy đủ quyền công dân như những người ở các bang khác./.

Hoài Hà (Theo Reuters, aljazeera.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực