Đức cam kết viện trợ 1 tỷ euro cho Ukraine

Thứ sáu, 20/05/2022 16:17
(ĐCSVN) – Ngày 19/5, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết nước này cam kết sẽ đóng góp 1 tỷ euro (1,06 tỷ USD) viện trợ không hoàn lại nhằm hỗ trợ tài chính cho Chính phủ Ukraine.
leftcenterrightdel
Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner tham dự Hội nghị G7 tại thành phố Bonn, Đức.
(Ảnh: Reuters) 

Thông báo trên được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Nhóm Các nền công nghiệp và phát triển hàng đầu thế giới (G7) đang diễn ra tại thành phố Bonn, Đức, nước hiện đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên của G7.

Theo Bộ trưởng Christian Lindner, khoản tiền viện trợ này dự kiến sẽ được trích từ ngân sách năm 2022 của Đức và nhằm mục đích hỗ trợ tài chính cho Ukraine, quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc xung đột với Nga.

Theo ước tính, Chính phủ Ukraine cần 15 tỷ USD trong 3 tháng tới để trang trải cho các hoạt động nhà nước, trong đó có cả việc chi trả tiền lương trong bối cảnh cuộc xung đột đang khiến nước này giảm nguồn thu từ thuế.

Theo ông Lindner, các Bộ trưởng Tài chính G7 cùng nhất trí hỗ trợ tài chính cho Ukraine. “Chúng tôi phải đảm bảo các hoạt động và khả năng thanh toán tài chính cho Ukraine”, các Bộ trưởng cam kết.

Bộ trưởng Lindner cũng cho biết, khoản viện trợ nói trên là một phần trong khoản chuyển nhượng và cho vay trị giá 18,4 tỷ USD mà các Bộ trưởng G7 cam kết hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột hiện nay.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine trong cuộc xung đột này, hơn thế nữa chúng tôi cũng đã sẵn sàng để hỗ trợ Ukraine các điều kiện cần thiết”, ông Lindner nhấn mạnh.

Phát biểu trước các phóng viên, ông Lindner cho biết, tại hội nghị các Bộ trưởng Tài chính G7 cũng đang thảo luận về tình hình lạm phát.

“G7 nhận thức rằng lạm phát đang là một trong những rủi ro kinh tế lớn nhất hiện nay. Chúng tôi phải cùng nhau nỗ lực hành động nhằm kiểm soát tình hình”, Bộ trưởng Tài chính Đức nhấn mạnh.

Ngày 19/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo nước này cũng sẽ tăng hỗ trợ tài chính cho Ukraine thêm 300 triệu USD trong bối cảnh quốc gia này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế do ảnh hưởng của cuộc xung đột. Theo đó, Nhật Bản sẽ tăng gấp đôi viện trợ tài chính cho Ukraine lên mức 600 triệu USD, trong một động thái phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) nhằm hỗ trợ các nhu cầu tài chính ngắn hạn của nước này.

Phát biểu với báo giới, ông Kishida Fumio cho biết Nhật Bản đã nhận được lời đề nghị hỗ trợ vốn ngắn hạn từ phía Ukraine trong bối cảnh tình hình tài chính tại nước này đang xấu đi do cuộc cuộc xung đột.

“Với tư cách thành viên của Nhóm G7 và một thành viên của cộng đồng quốc tế, Nhật Bản cần đáp ứng đề nghị này”, Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh.

Cùng ngày 19/5, Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ trị giá 40 tỷ USD gồm hỗ trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine. Trong số này, 7,5 tỷ USD được dành để hỗ trợ ngân sách cho Kiev. 

Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ sau khi Hạ viện chấp thuận gói viện trợ này hồi tuần trước. Dự luật sẽ được trình lên Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành thành luật./.

H.Hà (Theo Reuters, dw.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực