Đức thông qua gói cứu trợ khẩn cấp để khắc phục hậu quả thiên tai

Thứ năm, 22/07/2021 15:03
(ĐCSVN) – Ngày 21/7, nội các Đức đã thông qua một gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 400 triệu euro để hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt nghiêm trọng vừa qua ở nước này.

 Đức và nhiều quốc gia châu Âu vừa trải qua đợt mưa lũ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và của.

(Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho biết, gói cứu trợ này một nửa là do chính phủ liên bang cung cấp và phần còn lại là do các bang của nước này đóng góp, nhằm giúp người dân khắc phục hậu quả sau thiên tai. Gói cứu trợ này có thể sẽ được mở rộng nếu cần.

Bên cạnh đó, Chính phủ Đức cũng sẽ chi hàng tỷ euro để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra và khôi phục cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu cống và đường sắt. Con số chính xác sẽ được đưa ra sau khi việc đánh giá mức độ thiệt hại được hoàn tất.

Một tuần sau thảm họa lũ lụt, giới chức Đức xác nhận có ít nhất 171 người thiệt mạng, nước láng giềng Bỉ cũng ghi nhận 31 người thiệt mạng vì đợt lũ lụt này. Không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng về người, mưa lũ còn phá hủy nhiều công trình cầu đường, nhà cửa và hệ thống công cộng, nguồn nước sạch.

Trận lũ lụt tại Đức được đánh giá là thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất tại nước này trong 6 thập kỷ qua. Biến đổi khí hậu được cho là nguyên nhân dẫn đến những diễn biến bất thường về thời tiết ở quốc gia này. Vừa qua, Đức đã hứng chịu đợt nắng nóng và khô hạn trong nhiều tuần, sau đó là những mưa lớn. Trận mưa đêm 15/7 khiến các con sông và hồ chứa tràn bờ, gây ra trận lũ quét cuốn trôi xe cộ và phá hủy nhiều tòa nhà.

Không chỉ Đức, một số quốc gia châu Âu khác như Bỉ, Anh, Ý, Hà Lan, Thụy Sỹ … cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt mưa lũ. Trên khắp châu Âu, hơn 200 người đã thiệt mạng, hàng trăm người vẫn mất tích và hàng trăm người bị thương, nhiều cơ sở hạ tầng, nhà cửa bị phá hủy vì mưa lũ.

Giới chuyên gia đánh giá đây là đợt mưa lũ gây hậu quả nghiêm trọng nhất trong hàng chục năm qua và có thể xảy ra thường xuyên hơn trong tương lai, thậm chí với cường độ mạnh hơn nữa - một dấu hiệu rõ ràng cho thấy tình trạng biến đối khí hậu đã tác động trực tiếp tới đời sống người dân. Sau đợt mưa lũ này, các nhà khoa học cho rằng trước mắt cần tìm cách tái thiết và xây dựng lại các tòa nhà để có thể chống chọi với nước lũ bởi sự cố như vậy sẽ chưa phải là cuối cùng./.

Kiều Giang (theo Euronews, DW)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực