EC hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Eurozone

Thứ ba, 17/05/2022 15:01
(ĐCSVN) - Ngày 16/5, Ủy ban châu Âu (EC) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) năm 2022 xuống mức 2,7% trong bối cảnh giá năng lượng tăng vọt do khủng hoảng tại Ukraine gây ra tình trạng gián đoạn nguồn cung.
EC hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Khu vực Eurozone năm 2022 trong bối cảnh giá năng lượng tăng vọt do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tại Ukraine. (Ảnh: AP)

Theo đó, EC đã hạ dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khu vực Eurozone xuống 2,7% từ mức 4% được đưa ra hồi tháng 2. Đây là dự báo kinh tế đầu tiên của EC kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hôm 24/2.

Ngoài ra, EC cũng dự báo tăng trưởng kinh tế Eurozone năm 2023 xuống 2,3%, thấp hơn mức 2,8% đưa ra trước đó.

EC đánh giá cuộc xung đột Nga - Ukraine tiếp tục leo thang khiến lạm phát khu vực này tăng 6,1%, cao hơn nhiều so với mức dự báo trước đó là 3,5%.

Phó Chủ tịch điều hành EC Valdis Dombrovskis cho rằng, nền kinh tế EU đang trải qua một giai đoạn đầy thách thức do ảnh hưởng của cuộc xung đột Ukraine và vì thế EC đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực.

Ông Dombrovskis cho rằng, giá năng lượng tăng vọt đã khiến lạm phát  tại khu vực Eurozone tăng cao kỷ lục, gây áp lực lên các doanh nghiệp và hộ gia đình. EC cảnh báo xung đột tại Ukraine diễn biến khó lường và nguy cơ đình lạm (lạm phát kèm suy thoái) thực sự là một rủi ro trong tương lai.

Nếu Nga – nhà cung cấp năng lượng chủ chốt cho EU cắt toàn bộ nguồn cung dầu mỏ và khí đốt cho châu Âu, EC cảnh báo dự báo trên sẽ còn bị cắt giảm mạnh hơn. Chủ tịch điều hành EC cho biết: “Dự báo của chúng tôi là không chắc chắn và có độ rủi ro cao”.

“Các kịch bản (dự báo) khác có thể xảy ra, khi đó tăng trưởng có thể giảm và lạm phát có thể cao hơn so với mức dự báo ở thời điểm hiện tại. Trong bất cứ trường hợp nào, nền kinh tế của chúng tôi vẫn còn xa so với trạng thái bình thường”.

Dù tăng trưởng kinh tế chậm lại nhưng tỷ lệ thất nghiệp tại Eurozone được dự báo giảm xuống 7,3% trong năm 2022 và 7% trong năm 2023, thấp hơn đáng kể so với mức 7,7% trong năm 2021. 

Với toàn bộ Liên minh châu Âu (EU), gồm 8 quốc gia không sử dụng đồng euro, EC dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 là 2,7%, giảm so với mức 4% đưa ra trong dự báo trước đó.

Dự báo trên phù hợp với nhận định được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra hồi tháng 4 vừa qua khi cho rằng tăng trưởng khu vực Eurozone giảm xuống mức 2,8% trong năm nay, thấp hơn 1,1% so với mức dự đoán trước đó.

Dự báo được EC đưa ra trong bối cảnh Ngân hàng Châu Âu (ECB) dự kiến sẽ tăng lãi suất vào tháng 7 tới đây nhằm kiểm soát tình hình lạm phát. Các chuyên gia cảnh báo, việc ECB tăng lãi suất có thể kìm hãm các hoạt động kinh tế trong bối cảnh cuộc xung đột Ukraine đã gây thêm nhiều thách thức mới ngay khi EU chỉ vừa bắt đầu hồi phục từ những tác động kinh tế của đại dịch COVID-19./.

H.Hà (Theo Reuters, ABC News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực