EC phê duyệt gói hỗ trợ ngành hàng không của Italy

Thứ ba, 27/07/2021 14:21
(ĐCSVN) – Ngày 26/7, Ủy ban châu Âu (EC) đã thông qua kế hoạch 800 triệu euro mà Italy dành để hỗ trợ các sân bay và các nhà khai thác mặt đất nhằm khắc phục những thiệt hại do đại dịch COVID-19.
Các sân bay và các nhà khai thác mặt đất nằm trong số các công ty chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 tại Italy. (Ảnh: Reuters) 

Theo đó, gói hỗ trợ này sẽ được thực hiện dưới hình thức viện trợ trực tiếp dành cho các sân bay và các nhà khai thác mặt đất bị tác động bởi đại dịch trong khoảng thời gian từ 1/3 – 14/7/2020.

“Các sân bay và các nhà khai thác mặt đất nằm trong số các công ty chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19”,  Phó Chủ tịch điều hành của EC, bà Margrethe Vestager cho biết trong một tuyên bố.

Bà Vestager nhấn mạnh: “Chương trình trị giá 800 triệu euro này sẽ cho phép Italy bồi thường tổn thất, giảm thiểu những thiệt hại mà các công ty này đang phải trải qua”.

Biện pháp này sẽ được áp dụng cho tất cả các sân bay và các nhà khai thác mặt đất có chứng chỉ hoạt động hợp lệ do Cơ quan Hàng không Dân dụng Italy cấp.

Phó Chủ tịch EC khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các quốc gia thành viên để tìm ra các giải pháp thiết thực hạn chế những tác động về kinh tế của đại dịch COVID-19, đồng thời tuân thủ các quy định của EU.

EC, cơ quan thực thi luật cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU), đã kích hoạt nhiều viện trợ chính phủ hơn kể từ tháng 3/2020 nhằm giúp các công ty bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 dễ dàng nhận được các khoản hỗ trợ về tài chính.

EC đã ước tính rằng biện pháp của Italy sẽ bù đắp cho những thiệt hại liên quan trực tiếp đến đại dịch COVID-19 và khoản bồi thường được cung cấp không vượt quá số tiền cần thiết để khắc phục thiệt hại, phù hợp với quy định của EU.

Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, EC cũng đã thông qua khoản viện trợ 12,8 triệu euro mà Italy dành cho hãng hàng không Alitalia đang trên bờ vực phá sản nhằm giúp hãng này khắc phục những thiệt hại do đại dịch COVID-19.  Hoạt động kinh doanh của Alitalia vốn đã thua lỗ trong thời gian dài càng trở nên trầm trọng hơn do đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ngày 15/7, Italy thông báo đạt thỏa thuận với EC về việc thành lập và vận hành một hãng hàng không mới, thay thế hãng hàng không Alitalia.

Theo đó, Hãng hàng không mới mang tên Italia Trasporto Aereo (ITA) sẽ đi vào hoạt động từ ngày 15/10 tới sau khi Italy đạt được "giải pháp mang tính xây dựng và cân bằng" với EU./.

Hoài Hà (Theo Reuters, euagenda.eu)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực