ECB cân nhắc tiếp tục tăng lãi suất

Thứ năm, 29/09/2022 15:25
(ĐCSVN) - Ngày 28/9, các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết có thể tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng 10 và 12 tới đây nhằm kiềm chế tình trạng lạm phát đang tiếp tục leo thang.
Chủ tịch ECB Christine Lagarde. (Ảnh: Reuters) 

Các chuyên gia dự báo ECB có thể sẽ tăng 0,75% lãi suất tiền gửi, lên tới 2% vào cuối năm nay và lên tới khoảng 3% vào mùa Xuân tới. Dự báo, lạm phát trong Liên minh châu Âu (EU) sẽ vẫn ở mức cao hơn so với mục tiêu lãi suất mà ECB đề ra cho đến năm 2024 là 2%.

Theo Chủ tịch ECB Christine Lagarde, ngân hàng sẽ tăng thêm lãi suất ở mức "trung lập", tức là không kích thích cũng như không làm chậm đà tăng trưởng kinh tế. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Lagarde nêu rõ: "Chúng ta phải trở về mức lạm phát 2% trong trung hạn, chúng ta sẽ làm những gì phải làm, tức là sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong vài cuộc họp tới".

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thống đốc Ngân hàng trung ương Slovakia Peter Kazimir nêu rõ: "Tôi phải nói rằng 75 điểm cơ bản là mức tốt nhất nhằm duy trì tốc độ siết chặt chính sách, song cũng cần phải chờ các số liệu mới". Ông nhấn mạnh, “ECB cần phải mạnh mẽ (trong việc tăng lãi suất) bất kể nguy cơ suy thoái”.

Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng trung ương Phần Lan, Olli Rehn cho rằng việc tăng 75 điểm cơ bản có thể là một trong số những lựa chọn của ECB. Thống đốc Ngân hàng trung ương Áo Robert Holzmann cũng ủng hộ mức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong cuộc họp tới của ECB vì cho rằng nếu tăng 100 điểm cơ bản có thể bị coi là quá nhiều. 

Ngày 8/9 vừa qua, ECB đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75%, lên mức 1,25%, mức tăng cao nhất kể từ khi đồng tiền chung châu Âu được đưa vào sử dụng. Đây cũng là lần tăng lãi suất thứ 2 chỉ trong vài tuần qua nhằm đối phó với lạm phát đang ở mức cao kỷ lục.

"Đây là bước đi lớn, chuyển dịch từ chính sách lãi suất hiện tại sang mức lãi suất mới để đảm bảo lạm phát kịp thời về mục tiêu 2% trong trung hạn của ECB", thông báo của ECB cho hay.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã nhắc lại tình hình lạm phát hiện nay là nguyên nhân khiến ECB đưa ra quyết định chưa từng có tiền lệ.

Trước đó, tại cuộc họp hồi tháng 7, ECB đã phải nâng lãi thêm 0,5%, đánh dấu lần đầu tiên trong 11 năm qua Ngân hàng này tăng lãi suất nhằm đối phó với lạm phát phi mã. Mức lãi suất huy động âm (-0,5%) của ECB đã được duy trì kể từ năm 2014. Với mức tăng lãi suất mới này, lãi suất tiền gửi của ECB đã thoát khỏi lãi suất âm lần đầu tiên trong 8 năm, lên mức 0%. Lãi suất đối với các giao dịch tái cấp vốn tăng lên 0,5% và lãi suất cho vay là 0,75%.

Trong tháng 8 vừa qua, lạm phát tại Liên minh châu Âu (EU) đã tăng lên mức 10,1% và lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đạt mức kỷ lục 9,1%, tăng đáng kể so với mức tăng lạm phát trong tháng 7 trước đó. Tỷ lệ lạm phát trong khu vực hiện tại cao gấp 4 lần so với mục tiêu lạm phát mà ECB đặt ra là 2%./.

H.Hà (Theo Reuters, US News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực