ECB cảnh báo biến thể Delta đe dọa triển vọng phục hồi kinh tế

Thứ sáu, 23/07/2021 11:11
(ĐCSVN) - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde đã lên tiếng cảnh báo tình hình kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vẫn tiềm ẩn bất ổn do sự lây lan mạnh mẽ của biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Ngày 22/7, bà Christine Lagarde - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu cảnh báo tình hình kinh tế khu vực Eurozone vẫn tiềm ẩn bất ổn do sự lây lan mạnh mẽ của biến thể Delta của virus SARS-CoV-2. (Ảnh: AP) 

Bà Christine Lagarde cho biết, ECB có kế hoạch duy trì chính sách tiền tệ lỏng trong bối cảnh 19 quốc gia thành viên thuộc Eurozone đang phải đối mặt với mối đe dọa mới về kinh tế do sự lây lan của biến thể Delta.

Biến thể này có khả năng lây lan nhanh chóng, đe doạ kéo lùi đà khởi sắc trong các lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là ngành du lịch và khách sạn.

Phát biểu sau cuộc họp chính sách cùng ngày của ECB, bà Lagarde bác bỏ khả năng Ngân hàng Trung ương sẽ sớm chấm dứt chính sách tiền tệ ở thời điểm hiện tại khi duy trì lãi suất thấp kỷ lục nhằm hỗ trợ các nền kinh tế trong khu vực vượt qua cuộc khủng hoảng bởi đại dịch COVID-19. Chủ tịch ECB qua đó cũng phát đi tín hiệu rằng, ECB sẽ tiếp tục duy trì các lãi suất chủ chốt ở thời điểm hiện tại hoặc mức thấp hơn trong ít nhất 18 tháng nữa.

Bà Lagarde đánh giá nền kinh tế Eurozone đang phục hồi sau cuộc đại suy thoái về kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra. Bà nhấn mạnh, Eurozone đang trên đà tăng trưởng “mạnh mẽ” và nhấn mạnh, nền kinh tế của khu vực sẽ quay trở lại mức trước đại dịch trong quý I/2022. Tuy nhiên, Chủ tịch ECB cảnh báo, đại dịch COVID-19 với biến thể Delta tiếp tục "phủ bóng" lên quá trình phục hồi các nền kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ.

Theo số liệu được Ủy ban châu Âu (EC) công bố ngày 22/7 cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng đối với khu vực Eurozone đã giảm một cách “bất ngờ” trong tháng này, cho thấy sự bất ổn về kinh tế đang tồn tại trong khu vực.

Người đứng đầu ECB cũng cho biết, chương trình khẩn cấp thu mua trái phiếu trong đại dịch (PEPP) trị giá 1.850 tỷ euro (2.200 tỷ USD) sẽ tiếp tục được duy trì ít nhất tới tháng 3/2022, hoăc tới khi ECB "đánh giá giai đoạn khủng hoảng COVID-19 đã kết thúc". 

Cuộc họp chính sách của ECB diễn ra sau khi bà Lagarde hồi đầu tháng thông báo, Ngân hàng có kế hoạch duy trì lãi suất ở mức thấp hiện tại cho đến khi lạm phát đạt được mục tiêu 2% trong khoảng thời gian dài.

Tại cuộc họp, ECB quyết định duy trì lãi suất đối với các hoạt động tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,5%. Các thống đốc ECB cũng nhất trí giữ nguyên chương trình PEPP trị giá 1.850 tỷ euro.

Bên cạnh đó, ECB đã nâng mục tiêu lạm phát từ mức “thấp hơn nhưng gần 2%” lên mục tiêu 2% trong trung hạn, có nghĩa là cho phép lạm phát ở một số thời điểm có thể vượt quá mức trên dù “không mong muốn”.

Ngày 7/7 vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã nâng mạnh dự báo tăng trưởng của Eurozone lên lần lượt 4,8% trong năm 2021 và 4,5% trong năm 2022, cao hơn so với mức 4,3% và 4,4% đưa ra hồi tháng 5./.

 

Hoài Hà (Theo Reuters, dpa-international.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực