ECB: Còn quá sớm để tuyên bố "chiến thắng lạm phát"

Thứ hai, 04/12/2023 17:05
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 3/12, trong bài trả lời phỏng vấn tờ Kathimerini của Hy Lạp được đăng trên trang web của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Chủ tịch Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) đồng thời là thành viên của Hội đồng ECB, ông Joachim Nagel cho biết, lạm phát của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới nhưng với tốc độ chậm hơn.

Chủ tịch Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank), đồng thời là thành viên của Hội đồng ECB, ông Joachim Nagel. (Ảnh: AP)

Lạm phát khu vực Eurozone đã giảm xuống mức 2,4% trong tháng 11 vừa qua, từ mức 2,9% trong tháng trước đó. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp lạm phát giảm, khiến các nhà đầu tư thêm tin rằng ECB có thể giảm lãi suất nhanh hơn mức hướng dẫn hiện nay của ngân hàng này.

Tuy nhiên, ông Joachim Nagel cảnh báo, hiện còn quá sớm để Eurozone tuyên bố "chiến thắng" trong cuộc chiến chống lạm phát khi giá cả trong khu vực vẫn ở mức cao.

Chủ tịch Bundesbank cho biết, không loại trừ khả năng căng thẳng địa chính trị leo thang là yếu tố gia tăng nguy cơ lạm phát tăng cao hơn. Ông nêu rõ, hiện chưa chắc chắn liệu lãi suất tại Eurozone đã lập đỉnh hay chưa. Hội đồng quản trị ECB đưa ra các quyết định lãi suất trong mỗi cuộc họp dựa vào việc đánh giá những dữ liệu thực tế. 

Ông Joachim Nagel cũng cho biết, triển vọng lạm phát còn tùy thuộc vào một số yếu tố như các tác động cơ bản đang suy yếu và việc dỡ bỏ dần biện pháp kiềm chế giá năng lượng ở các nước Liên minh châu Âu (EU). Yếu tố khác đó là khả năng tăng trưởng tiền lương tiếp tục mạnh mẽ. Nhìn chung, ông Nagel dự báo, lạm phát sẽ tiếp tục giảm nhưng với tốc độ chậm dần và thậm chí có lúc tăng trong thời gian tới.

Trong Đánh giá ổn định tài chính tháng 11/2023 của ECB, Chủ tịch Christine Lagarde cho rằng mục tiêu đưa lạm phát về 2% của ECB sẽ chỉ đạt được vào nửa cuối năm 2025.

Trước đó, ngày 30/11 vừa qua, Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) cho biết, lạm phát tại Eurozone đã giảm đều kể từ mức đỉnh 10,6% ghi nhận vào tháng 10/2022 trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng do cuộc xung đột tại Ukraine đã khiến các hộ gia đình và các doanh nghiệp tại châu Âu phải vật lộn để kiếm sống. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ lạm phát vẫn cao hơn mức mục tiêu 2% của ECB.

Các số liệu được công bố cho thấy, ECB đang kiềm chế được đà tăng của lạm phát. Trước đó, tháng 10 vừa qua, ngân hàng này đã quyết định giữ nguyên lãi suất sau cơ bản ở mức 4% sau chuỗi tăng kỷ lục 10 lần tăng liên tiếp kể từ tháng 7/2022. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh những lo ngại ngày càng lớn về tình hình tăng trưởng của nền kinh tế khu vực sử dụng đồng euro./.

H.Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực