EU bắt đầu giải ngân quỹ phục hồi kinh tế hậu COVID-19

Thứ ba, 29/06/2021 17:04
(ĐCSVN) - Ngày 28/6, Liên minh châu Âu (EU) đã chi khoản tiền mặt đầu tiên từ quỹ phục hồi hậu COVID-19 để tạo việc làm và hỗ trợ các doanh nghiệp ở các nền kinh tế bị tàn phá do đại dịch COVID-19.
Quỹ phục hồi kinh tế của EU hướng tới nền kinh tế kỹ thuật số, xanh và
phát triển bền vững. (Ảnh: Getty Images) 

Theo đó, 27 quốc gia thành viên EU đều sẵn sàng nhận khoản tiền hỗ trợ từ nguồn quỹ dưới hình thức viện trợ và cho vay.

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo đã giải ngân khoản tiền mặt đầu tiên từ nguồn quỹ hỗ trợ cho 16 quốc gia thành viên, trong đó có Pháp, Đức, Đan Mạch, Estonia và Cộng hòa Séc. Trong một tuyên bố, Uỷ viên phụ trách ngân sách EU Johannes Hahn nhấn mạnh: “Tôi rất vui vì chúng tôi đã thành công trong việc bắt đầu giải ngân quỹ phục hồi với tên gọi "Thế hệ tiếp theo của EU" (Next Generation EU) theo kế hoạch”.

Quỹ phục hồi kinh tế hậu COVID-19 này sẽ tài trợ cho 41 chương trình quốc gia và khu vực nhằm tăng cường hệ thống y tế, tạo việc làm và hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, quỹ này cũng sẽ hỗ trợ các dự án nhằm giảm sự chênh lệch trong hồi phục kinh tế giữa các khu vực khác nhau. Tuy nhiên, các kế hoạch này đều tuân theo mục tiêu chung của EU là hướng tới nền kinh tế kỹ thuật số, xanh và phát triển bền vững.

Trước đó, lãnh đạo của 27 quốc gia thành viên EU đã đồng ý thành lập một quỹ hỗ trợ phục hồi kinh tế hậu đại dịch trị giá 750 tỷ Euro (910 tỷ USD) vào tháng 7/2020 để tái thiết các nền kinh tế EU bị tác động nặng nề bởi khủng hoảng COVID-19. Theo kế hoạch, gói cứu trợ này sẽ bao gồm 500 tỷ euro dưới dạng viện trợ và 250 tỷ euro cho vay giúp các nước thành viên phục hồi kinh tế.

Quỹ phục hồi kinh tế hậu COVID-19 là một phần trong gói ngân sách dài hạn đến năm 2027 của EU với tổng trị giá 1.800 tỷ euro (2.190 tỷ USD) nhằm giải quyết những hậu quả về kinh tế và xã hội sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Ngày 15/6 vừa qua, EU thông báo đã huy động được 20 tỷ euro (khoảng 24 tỷ USD) đầu tiên cho quỹ phục hồi. Đến cuối năm nay, EU dự kiến sẽ phát hành trái phiếu và tín phiếu với giá trị 100 tỷ euro nhằm cung cấp nguồn tài chính cho các khoản tài trợ và cho vay theo kế hoạch trong năm nay.

Quỹ phục hồi kinh tế của EU được cho là mang tính bước ngoặt khi tạo ra một khoản nợ chung giữa các quốc gia thành viên nhằm giúp giảm chi phí đi vay cho các nước thành viên yếu hơn.

“Các chính phủ và nghị viện EU đã thể hiện một tinh thần đoàn kết và trách nhiệm cao khi thành lập quỹ hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch”, Chủ tịch luân phiên EC, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa nói./.

Hoài Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực