EU cấp 10 tỷ euro hỗ trợ các nước bị lũ lụt

Thứ sáu, 20/09/2024 11:38
(ĐCSVN) - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen vừa công bố gói hỗ trợ 10 tỷ euro (11 tỷ USD) từ Quỹ Liên kết của Liên minh châu Âu (EU) cho các quốc gia Trung Âu bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nghiêm trọng do bão Boris gây ra.
 Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. (Ảnh: Xinhua).

Thông báo trên được đưa ra tại cuộc họp của bà von der Leyen tại thành phố Wroclaw, Ba Lan, ngày 19/9, với các nhà lãnh đạo của các quốc gia Trung Âu bị ảnh hưởng do lũ, bao gồm Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala, Thủ tướng Slovakia Robert Fico và Thủ tướng Áo Karl Nehammer để thảo luận việc viện trợ khu vực trong bối cảnh thiên tai.

"Tôi thấy đau lòng khi chứng kiến cảnh tàn phá và hoang tàn do lũ lụt gây ra. Nhưng mặt khác, tôi cũng cảm thấy ấm lòng khi chứng kiến sự đoàn kết to lớn giữa người dân ở đất nước các bạn", Chủ tịch EC phát biểu tại họp báo sau cuộc họp, đồng thời cam kết EU sẽ hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng do lũ lụt trong tương lai gần.

Bà von der Leyen cho biết, EU có hai nguồn là Quỹ Liên kết và Quỹ Đoàn kết, có thể sử dụng để hỗ trợ tài chính nhằm sửa chữa và tái thiết cơ sở hạ tầng. Theo bà von der Leyen, đây là khoản hỗ trợ khẩn cấp nhằm giúp các nước bị ảnh hưởng.

Trong tuần qua, mưa lớn bất thường đã gây lũ quét tàn phá nhiều khu vực rộng lớn tại Áo, Ba Lan, Romania và Cộng hòa Séc. Thảm họa khiến 24 người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị ngập và cơ sở hạ tầng bị hư hại nặng nề.

Trận lũ lụt tại Trung Âu đã gây ra những thiệt hại kinh tế nghiêm trọng, với ước tính ban đầu rơi vào khoảng 1 tỷ euro.

Mưa lũ đã gây ra thiệt hại nặng nề cho Ba Lan, đặc biệt là ở vùng Tây Nam nước này. (Ảnh: dw.com).

Mưa lũ đã gây ra thiệt hại nặng nề cho Ba Lan, đặc biệt là ở vùng Tây Nam nước này. Thành phố Opole và tỉnh Hạ Silesia là những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Trước đó, ngày 16/9, chính phủ Ba Lan đã tuyên bố tình trạng thảm họa ở các khu vực bị ảnh hưởng và cho biết đã chi 260 triệu USD để giúp đỡ các nạn nhân. Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết, nước này và nhiều nơi khác bị ảnh hưởng sẽ đề nghị được viện trợ tài chính từ EU.

Cộng hoà Séc là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ các sự kiện thời tiết bất lợi gần đây. Một số nhà máy và hệ thống cửa hàng lớn đã buộc phải tạm ngừng sản xuất, bao gồm nhà máy hóa chất BorsodChem ở Ostrava, nhà sản xuất đồ uống Kofola CeskoSlovensko và nhà máy OKK Koksovny - một trong những nhà sản xuất than cốc lớn nhất châu Âu.

Phát biểu sau cuộc họp tại Wroclaw, Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala cho biết, "điều chúng ta cần bây giờ là nhanh chóng xây dựng, sửa chữa cơ sở hạ tầng, việc này sẽ tốn rất nhiều tiền, khó có thể thực hiện được bằng ngân sách quốc gia", đồng thời nhấn mạnh, ông rất biết ơn những đề xuất giúp đỡ cụ thể của bà von der Leyen.

Theo Bộ trưởng Tài chính Cộng hòa Séc Zbynek Stanjura, chính phủ sẽ cung cấp 30 tỷ crown (1,3 tỷ USD), khoảng 0,38% GDP, trong sửa đổi ngân sách năm 2024 và dành thêm 10 tỷ crown trong ngân sách năm 2025 để hỗ trợ khắc phục thiệt hại do lũ lụt./.

H.Hà (Theo Xinhua, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực