EU chưa đạt được thỏa thuận mức trần giá khí đốt

Thứ sáu, 25/11/2022 04:30
(ĐCSVN) – Ngày 24/11, các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) đã không thống nhất được về mức trần giá khí đốt nhằm giảm thiểu khủng hoảng năng lượng ở châu Âu.
Các Bộ trưởng Năng lượng EU đã không đạt được đồng thuận về mức trần giá khí đốt nhằm giảm thiểu khủng hoảng năng lượng ở châu Âu. (Ảnh: AFP)

Theo đó, tại cuộc họp Bộ trưởng Năng lượng các nước EU, một số đại biểu tham dự phàn nàn về đề xuất mức giá trần khí đốt mà Ủy ban châu Âu (EC) công bố 2 ngày trước đó, cho rằng đề xuất này rõ ràng không khả thi.

Bà Anna Moskwa, Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ba Lan cho rằng: "Giá trần đề xuất là không thể chấp nhận được, quá cao so với giá thị trường hiện nay”. Trong khi đó, ông Konstantinos Skrekas, Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng Hy Lạp nhận định: "Mức trần chỉ nên dao động ở mức 150-200 euro mỗi MWh sẽ thực tế hơn và giúp giảm giá khí đốt”.

Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha Teresa Ribeca cho rằng, mức giá trần khí đốt mà EU đề xuất sẽ chỉ khiến giá khí đốt tăng cao hơn, cản trở những nỗ lực kiềm chế lạm phát tăng lên mức cao nhất trong hàng thập kỷ.

Bộ Chuyển đổi Năng lượng Pháp bình luận, mức giá đề xuất này của EU là chưa đủ và không đáp ứng được thực tế trên thị trường. Theo Bộ này, EC phải đề xuất một mức giá có thể áp dụng được chứ không phải mức giá mang lại tác động tiêu cực hoặc không có tác động nào cả.

Chỉ có Bộ trưởng Năng lượng Estonia là người duy nhất cho rằng kế hoạch này là hợp lý và có thể được coi là một biện pháp tạm thời để giải quyết tình trạng tăng giá quá mức chứ không phải là một giải pháp lâu dài.

Bộ trưởng Công thương Cộng hòa Séc, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU, Jozef Sikela cho biết, các Bộ trưởng EU đã nỗ lực thông qua một số “biện pháp quan trọng khác”, trong đó có việc mua chung khí đốt để tránh cạnh tranh trong nội bộ EU dẫn đến tăng giá, đoàn kết trong những thời điểm cần thiết và cấp phép nhanh chóng cho các nguồn năng lượng tái tạo. Theo ông Sikela, các Bộ trưởng Năng lượng EU sẽ tiếp tục nhóm họp vào đầu tháng 12 tới để nỗ lực thu hẹp các bất đồng.  

Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 22/11, Cao ủy EU về Năng lượng Kadri Simson cho biết, EU đã đề xuất áp giá trần khí đốt ở mức 275 euro/MWh (283 USD/MWh). Bà Simson cho rằng cơ chế điều tiết thị trường sẽ được tự động kích hoạt khi giá khí đốt vượt quá 275 euro/MWh trong 2 tuần liên tiếp, và chênh lệch giữa giá khí đốt hợp đồng tương lai tại trung tâm giao dịch Title Transfer Facility (TTF) ở Hà Lan và giá LNG toàn cầu ở mức trên 58 euro trong 10 ngày giao dịch liên tiếp.

Bà nhấn mạnh đây là giải pháp cuối cùng để ngăn chặn tình trạng giá khí đốt tăng quá cao, không phù hợp với xu hướng tăng giá trên toàn cầu. Bà Kadri Simson cho rằng, việc áp giá trần khí đốt ở mức 275 euro/MWh có thể không giúp hạ nhiệt giá khí đốt. Tuy nhiên, biện pháp này sẽ cung cấp công cụ mạnh mẽ mà EU có thể sử dụng khi cần, bổ sung cho những nỗ lực cơ cấu hơn nhằm giảm giá khí đốt.

Dự kiến cuộc họp tiếp theo của Bộ trưởng EU có thể sẽ được triệu tập vào ngày 13/12 tới. Nếu được thông qua, kế hoạch giá trần sẽ bắt đầu vào tháng 1/2023. Kế hoạch này sẽ được triển khai đồng thời với một sáng kiến tự nguyện dành cho các quốc gia thành viên EU nhằm cắt giảm 15% lượng khí đốt sử dụng trong mùa Đông ở Bắc Bán cầu./.

H.Hà (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực