EU giải ngân gói phục hồi sau đại dịch COVID-19

Thứ tư, 04/08/2021 15:55
(ĐCSVN) - Ngày 3/8, Liên minh châu Âu (EU) đã giải ngân khoản tiền đầu tiên trong gói phục hồi sau đại dịch COVID-19 trị giá hơn 800 tỷ euro (950,8 tỷ USD) cho 3 quốc gia thành viên bao gồm, Bỉ, Luxembourg và Bồ Đào Nha.
EU đã giải ngân khoản tiền đầu tiên trong gói phục hồi sau đại dịch COVID-19 cho 3 quốc gia thành viên Bỉ, Luxembourg và Bồ Đào Nha. (Ảnh: Reuters)

Khoản tiền giải ngân đợt này lên tới 13% tổng số tiền phân bổ cho mỗi quốc gia này. Ủy ban châu Âu (EC) đã phân bổ 770 triệu Euro cho Bỉ, 2,2 tỷ euro cho Bồ Đào Nha và 12,1 triệu euro cho Luxembourg.

Các khoản tiền trên nhằm hỗ trợ công tác cải cách và đầu tư thiết yếu tại các nước thành viên EU sau đại dịch COVID-19. Ban đầu, quỹ phục hồi này có 750 tỷ Euro, nhưng đây là tỷ giá năm 2018. EC ước tính theo tỷ giá năm nay, quỹ trên đã có giá trị lên đến 806,9 tỷ Euro.

Các khoản chi trả tiếp theo gắn với việc thực hiện các mục tiêu và công tác cải cách được đề cập trong đề xuất của mỗi quốc gia.

EU đã dành tổng cộng 16,6 tỷ Euro cho vay và viện trợ không hoàn lại dành cho Bồ Đào Nha; 5,9 tỷ Euro viện trợ không hoàn lại cho Bỉ và 93,4 triệu Euro viện trợ không hoàn lại cho Luxembourg.

Hiện 25/27 quốc gia thành viên EU đã đệ trình kế hoạch chi tiêu. Ngày 28/7 vừa qua, EC  đã chính thức phê chuẩn kế hoạch phục hồi kinh tế của các nước thành viên Croatia, Litva, Slovenia và CH Cyprus, nâng tổng số quốc gia thành viên EU được hưởng từ gói hỗ trợ của khối liên minh này lên 16 nước. Bulgaria và Hà Lan là 2 quốc gia chưa đệ trình kế hoạch chi tiêu và hạn chót nộp kế hoạch này là giữa năm sau.

Theo người phát ngôn EC Arianna Podesta, thứ tự các quốc gia nhận được khoản giải ngân trong gói phục hồi trên sẽ phụ thuộc vào việc Chính phủ các nước thông qua thỏa thuận nhanh hay chậm. 

Trước đó, lãnh đạo của 27 quốc gia thành viên EU đã đồng ý thành lập một quỹ hỗ trợ phục hồi kinh tế hậu đại dịch trị giá 750 tỷ Euro vào tháng 7/2020 để tái thiết các nền kinh tế EU bị tác động nặng nề bởi khủng hoảng COVID-19. Theo kế hoạch, gói cứu trợ này sẽ bao gồm 500 tỷ Euro dưới dạng viện trợ và 250 tỷ Euro cho vay giúp các nước thành viên phục hồi kinh tế.

Quỹ phục hồi kinh tế hậu COVID-19 là một phần trong gói ngân sách dài hạn đến năm 2027 của EU với tổng trị giá 1.800 tỷ Euro (2.190 tỷ USD) nhằm giải quyết những hậu quả về kinh tế và xã hội sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Ngày 15/6 vừa qua, EU thông báo đã huy động được 20 tỷ Euro (khoảng 24 tỷ USD) đầu tiên cho quỹ phục hồi. Đến cuối năm nay, EU dự kiến sẽ phát hành trái phiếu và tín phiếu với giá trị 100 tỷ Euro nhằm cung cấp nguồn tài chính cho các khoản tài trợ và cho vay theo kế hoạch trong năm nay.

Quỹ phục hồi kinh tế của EU được cho là mang tính bước ngoặt khi tạo ra một khoản nợ chung giữa các quốc gia thành viên nhằm giúp giảm chi phí đi vay cho các nước thành viên yếu hơn.

“Các Chính phủ và nghị viện EU đã thể hiện một tinh thần đoàn kết và trách nhiệm cao khi thành lập quỹ hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch”, Chủ tịch luân phiên EC, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa nói./.

 

Hoài Hà (Theo Reuters, euractiv)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực