EU giúp Ukraine xuất khẩu ngũ cốc

Thứ sáu, 13/05/2022 17:57
(ĐCSVN) – Ngày 12/5, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ làm việc với chính phủ các nước trong Liên minh châu Âu (EU) để giúp Ukraine xuất khẩu hàng triệu tấn ngũ cốc hiện đang bị kẹt lại nước này do Hải quân Nga đã chặn các cảng biển ở Ukraine.
leftcenterrightdel
Hàng triệu tấn ngũ cốc hiện đang bị kẹt tại Ukraine do Hải quân Nga đã chặn các cảng biển ở nước này.
(Ảnh: Reuters)

Trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt, trung bình mỗi tháng Ukraine xuất khẩu khoảng 6 triệu tấn ngũ cốc. Theo số liệu của Hội đồng Ngũ cốc quốc tế (IGC), Ukraine là nước xuất khẩu ngũ cốc nhiều thứ tư thế giới trong mùa vụ 2020-2021, bán 44,7 triệu tấn ngũ cốc ra nước ngoài, chủ yếu là sang Trung Quốc, châu Phi và châu Âu. Ukraine cũng là một trong những nước xuất khẩu dầu hướng dương lớn nhất thế giới.

Trước khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, 90% ngũ cốc và dầu hướng dương được vận chuyển qua các cảng Ukraine trên Biển Đen. Tuyến đường này giờ đây đã bị phong tỏa, đe dọa gây ra một cuộc khủng hoảng lương thực, đặc biệt là tại các khu vực nghèo khó như châu Phi.

“20 triệu tấn ngũ cốc xuất khẩu phải rời Ukraine trong chưa đầy 3 tháng bằng cơ sở hạ tầng của EU”, Ủy viên châu Âu phụ trách Giao thông Adina Valean cho biết.

“Đây là một thách thức rất lớn, vì vậy điều cần thiết là phải điều phối và tối ưu hóa các chuỗi cung ứng, mở các tuyến đường mới và tránh các nút thắt cổ chai”, ông Adina Valean nhấn mạnh.

Sau khi các cảng ở Biển Đen bị phong tỏa, Ukraine buộc phải sử dụng đường sắt như tuyến vận tải chính để xuất khẩu ngũ cốc và hệ quả là nhiều toa tàu bị dồn lại tại các cửa khẩu biên giới.

Việc đưa các sản phẩm xuất khẩu của Ukraine ra bên ngoài bằng tàu hỏa cũng là một thách thức vì hệ thống đường sắt của nước này khác khổ với các tuyến đường của châu Âu, do đó, ngũ cốc phải được chuyển qua biên giới lên các đoàn tàu khác nhau. Trong khi đó, không có nhiều phương tiện để thực hiện việc trung chuyển tại biên giới.

EC kêu gọi các công ty vận tải cung cấp thêm phương tiện, xe tải và đầu máy vận chuyển hàng hóa, đồng thời cho biết chính EC sẽ thiết lập một nền tảng hậu cần phù hợp để phân bổ các nguồn vận tải miễn phí theo nhu cầu.

EC cho biết, các lô hàng nông sản xuất khẩu của Ukraine cần được ưu tiên tại các cảng biển và các nhà quản lý cơ sở hạ tầng cần nên bố trí các tuyến đường cho các lô hàng xuất này. EC cũng kêu gọi các công ty khẩn trương chuyển máy xúc ngũ cốc di động đến các cảng biên giới để tăng tốc độ trung chuyển.

Ủy ban châu Âu cũng sẽ xem xét đảm bảo tài chính cho các công ty để bảo hiểm cho các xe tải và phương tiện vận chuyển vào Ukraine và sẽ bồi thường cho họ nếu có thiệt hại xảy ra.

EC cũng cam kết cải thiện cơ sở hạ tầng hiện có giữa EU - Ukraine và tạo ra các hành lang mới kết nối EU với Ukraine và Moldova như một phần trong nỗ lực hỗ trợ tái thiết Ukraine./.

H.Hà (Theo Reuters, europa.eu)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực