EU hạ dự báo tăng trưởng khu vực Eurozone

Thứ sáu, 11/02/2022 15:05
(ĐCSVN) – Ngày 10/2, Ủy ban châu Âu (EC) dự báo, nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ tăng trưởng chậm hơn so với dự báo trước đó trong năm nay trong bối cảnh làn sóng COVID-19 mới khiến giá năng lượng tăng cùng với đó là các vấn đề trong chuỗi cung ứng tiếp tục đẩy lạm phát lên cao.
Cao ủy Kinh tế EU Paolo Gentiloni. (Ảnh: EPA-EFE) 

EC, cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) dự báo, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của 19 quốc gia thuộc Eurozone sẽ tăng trưởng 4% trong năm 2022 và 2,7% vào năm 2023. Trước đó, dự báo được cơ quan này đưa ra hồi tháng 11/2021 cho biết, khu vực Eurozone sẽ tăng trưởng 4,3% trong năm 2022 và 2,4% trong năm 2023.

Dự báo của EC gần với dự báo được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra khi cho rằng, tăng trưởng khu vực Eurozone sẽ vào khoảng 3,9% trong năm 2022 và 2,5% trong năm 2023.

Cao ủy Kinh tế EU Paolo Gentiloni nhận định “nhiều cơn gió ngược”, trong đó đợt bùng phát dịch mới do biến thể Omicron lây lan nhanh chóng, giá năng lượng tăng, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài, lạm phát tăng cao đã làm "tê liệt" nền kinh tế Eurozone trong mùa Đông năm nay.

Tuy nhiên, ông Paolo Gentiloni cho rằng, những “sóng gió” này dự kiến sẽ giảm và tăng trưởng sẽ tăng tốc trở lại. Theo ông Paolo, “áp lực giá cả sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao cho đến mùa Hè sau khi lạm phát dự kiến giảm khi giá năng lượng và chuỗi cung ứng được cải thiện”. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, “các yếu tố bất ổn và nguy cơ vẫn ở mức cao”, trong đó EU cảnh báo căng thẳng địa chính trị ở Đông Âu càng làm gia tăng nguy cơ tiềm ẩn với nền kinh tế khu vực.

EC dự báo, lạm phát tại khu vực Eurozone sẽ ở mức 3,5% trong năm 2022, cao hơn nhiều so với mục tiêu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra là 2% và cũng cao hơn so với mức dự báo 2,2% của chính ngân hàng này vào tháng 11/2021.

EC cho rằng, kinh tế Eurozone sẽ trở về mức tương đương trước đại dịch vào năm 2023, khi lạm phát trong khu vực còn 1,7%. Trước đó, trong dự báo được đưa ra hồi tháng 12/2021, ECB cho rằng, lạm phát khu vực Eurozone sẽ là 1,8% trong năm 2023.

Hiện ECB cũng đang chịu nhiều áp lực do lạm phát tăng khiến ngày càng có nhiều lời kêu gọi ngân hàng này thu hẹp quy mô chương trình kích thích tiền tệ và chính sách lãi suất 0%, vốn được đưa ra để hỗ trợ kinh tế phục hồi trong đại dịch. Theo ECB, cuộc họp chính sách ngày 10/3 tới đây sẽ rất quan trọng để đưa ra các quyết sách tiếp theo.

Trước đó, số liệu chính thức ngày 2/2 cho thấy tỷ lệ lạm phát tại khu vực Eurozone đã bất ngờ tăng lên 5,1% trong tháng 1/2022, mức cao kỷ lục kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu này năm 1997, cao hơn 0,1% so với mức của tháng 12/2021 và cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% của ECB.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde nhận định, đại dịch kéo dài có thể sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến tăng trưởng trong đầu năm 2022. Tình trạng tắc nghẽn nguồn cung và chi phí năng lượng cao cũng sẽ làm giảm hoạt động kinh tế trong ngắn hạn. Theo bà Christine Lagarde, giá năng lượng vẫn là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ lạm phát tăng cao./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực