EU hoãn kế hoạch áp thuế kỹ thuật số

Thứ ba, 13/07/2021 18:45
(ĐCSVN) - Ngày 12/7, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ hoãn đề xuất áp thuế kỹ thuật số của Liên minh châu Âu (EU) đến mùa Thu năm nay nhằm thúc đẩy triển vọng đạt được thỏa thuận cải cách thuế doanh nghiệp toàn cầu.

EU hoãn kế hoạch áp thuế kỹ thuật số đối với các công ty công nghệ. (Ảnh: EPA-EFE) 

Hiện EU đang tập trung cho các ưu tiên nhằm đạt được sự đồng thuận về cải cách thuế doanh nghiệp thuế toàn cầu trước khi xem xét lại đề xuất về áp thuế kỹ thuật số.

Theo khuôn khổ kế hoạch của mình, EU dự định sẽ áp thuế kỹ thuật số lên hàng trăm công ty kể từ tháng 7 năm nay. Tuy nhiên, ngày 1/7 vừa qua, Mỹ đã thúc giục EU hoãn áp thuế kỹ thuật số vì cho rằng kế hoạch này sẽ gây ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán về cải cách thuế toàn cầu.

"Chúng tôi đã quyết định tạm dừng xây dựng về mức thuế kỹ thuật số mới", Ủy viên kinh tế EU Paolo Gentiloni cho hay và nhấn mạh, việc hoãn kế hoạch áp thuế kỹ thuật số của EU sẽ giúp các quốc gia trong khối dễ dàng tập trung hơn vào việc đạt được "chặng đường cuối cùng" của thỏa thuận thuế doanh nghiệp toàn cầu.

Trước đó, các quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết, kế hoạch thuế kỹ thuật số của EU không phù hợp với thỏa thuận thuế toàn cầu ngay cả khi mức thuế này chủ yếu nhắm vào các công ty châu Âu.

Tại Hội nghị trực tuyến vừa kết thúc sau 2 ngày họp tại Venise, Italy, các Bộ trưởng Tài chính thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhất trí thông qua thỏa thuận về đánh thuế tối thiểu toàn cầu với các tập đoàn đa quốc gia.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 đã ủng hộ một động thái mang tính bước ngoặt nhằm ngăn chặn các công ty đa quốc gia trốn thuế. Đây được xem là sáng kiến chính sách mới lớn nhất được nhất trí tại Hội nghị, khép lại 8 năm tranh cãi về vấn đề thuế.

Thỏa thuận này sẽ đặt ra một mức thuế công ty tối thiểu toàn cầu ít nhất 15% nhằm ngăn cản các công ty đa quốc gia tìm cách chuyển lợi nhuận đến nơi đánh thuế thấp. Văn kiện này cũng sẽ thay đổi cách đánh thuế đối với các công ty đa quốc gia có lợi nhuận cao như Amazon và Google, theo đó căn cứ một phần vào nơi các công ty này bán sản phẩm và dịch vụ thay vì căn cứ vào nơi công ty đặt trụ sở.

G20 kêu gọi các nhà đàm phán nhanh chóng giải quyết những vấn đề còn vướng mắc và hoàn tất thỏa thuận vào tháng 10 tới trước khi các nhà lãnh đạo G20 hội đàm tại Rome, Italy.

Hiệp hội Công nghiệp máy tính và truyền thông (CCIA) tại Brussels đã hoan nghênh quyết định hoãn áp thuế kỹ thuật số của EU, cho rằng việc áp thuế "có nguy cơ làm chệch hướng các nỗ lực quốc tế". CCIA kêu gọi tất cả các quốc gia ngay lập tức loại bỏ việc đơn phương áp thuế kỹ thuật số.

Washington cảnh báo sẽ “đáp trả tương xứng và tương thích” nếu các thành viên EU có ý định đơn phương áp thuế các hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ. Theo quan điểm của chính phủ Mỹ, loại thuế này là không công bằng với các hãng công nghệ số và gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ. Phía doanh nghiệp công nghệ cũng phản bác rằng, loại thuế mới trên thực tế là đánh thuế hai lần, trùng với thuế doanh nghiệp các hãng đã phải đóng cho khoản doanh thu dịch vụ kỹ thuật số phát sinh tại nước đóng trụ sở. Tuy nhiên, EU hiện cũng cho rằng các “gã” khổng lồ công nghệ thu được lợi nhuận cao nhưng lại đóng góp rất ít cho ngân sách chính phủ mà các công ty này đang đặt trụ sở.

EC hiện cũng đang xem xét áp mức thuế 0,3% đối với hàng hóa và dịch vụ bán hàng trực tuyến đối với các công ty đang hoạt động tại EU có doanh thu từ 50 triệu euro trở lên./.

Hoài Hà (Theo politico.com, nytimes.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực