EU hoan nghênh Armenia và Azerbaijan đạt thỏa thuận ngừng bắn mới

Thứ hai, 19/10/2020 11:50
(ĐCSVN) – Ngày 18/10, Liên minh châu Âu (EU) hoan nghênh Armenia và Azerbaijan đạt thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo mới tại khu vực tranh chấp Nagorny – Karabakh, đồng thời tỏ rõ quan điểm lên án và bác bỏ mọi hành vi đi ngược lại tinh thần của văn kiện này.

Thế giới tuần qua: Căng thẳng và bế tắc

Quan ngại về tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn tại Nagorny - Karabakh

Khung cảnh tan hoang do xung đột tại Nagorny - Karabkakh. (Ảnh: TASS) 

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell xác nhận việc hai nước láng giềng tại Nam Capcaz là Armenia và Azerbaijan đã đạt thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo. Thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực từ nửa đêm (2000 GMT) ngày 17/10 này là kết quả của những nỗ lực trung gian hòa giải từ phía Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cùng phối hợp với các nước khác trong đồng chủ trì nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Đây là lệnh ngừng bắn thứ hai trong vòng một tuần qua nhằm chấm dứt các cuộc giao tranh dữ dội bằng đạn pháo và rốc két tại Nagorny – Karabakh khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Borrell cũng chỉ ra rằng, EU vẫn nhận thấy những hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn, cùng với đó là những cuộc giao tranh đang tiếp diễn ở bên trong và xung quanh khu vực Nagorny – Karabakh.

“Điều này dẫn tới việc gia tăng nỗi thống khổ mà dân thường phải gánh chịu. Nó cũng đồng thời khoét sâu thêm cuộc xung đột giữa các bên liên quan, khiến mọi nỗ lực hàn gắn thậm chí còn trở nên khó khăn hơn… EU mạnh mẽ lên án tất cả những cuộc tấn công tương tự, cho dù được xuất phát từ bất cứ bên nào” – ông Borrell nói.

Đại diện ngoại giao cấp cao này của EU cho biết, ông đã tiến hành các cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Armenia và Azerbaijan nhằm khẳng định rõ lập trường rằng “lệnh ngừng bắn cần được tuân thủ một cách nghiêm túc và vô điều kiện”.

Trước đó, ngày 17/10, các Ngoại trưởng Armenia và Azerbaijan thông báo về việc đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo mới có hiệu lực từ nửa đêm cùng ngày (tức 03 giờ sáng 18/10 theo giờ Việt Nam), sau gần 3 tuần xảy ra xung đột tại khu vực tranh chấp. Tuy nhiên, tương tự thỏa thuận đầu tiên được đưa ra ngày 10/10, lệnh ngừng bắn thứ 2 này cũng đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ khi còn chưa ráo mực.

 Thường dân - những nạn nhân vô tội trong cuộc xung đột tại Nagorny - Karabakh. (Ảnh: TASS)

Hiện Azerbaijan đang cáo buộc các lực lượng của Armenia vi phạm lệnh ngừng bắn mới tại Nagorny-Karabakh chỉ vài giờ sau khi lệnh này có hiệu lực vào nửa đêm. Trong một tuyên bố mới đưa ra, Bộ Quốc phòng Azerbaijan nhấn mạnh "Lực lượng Armenia đã vi phạm thô bạo một thỏa thuận ngừng bắn khác"  bằng việc nã pháo và đạn cối theo các hướng khác nhau và  phát động các cuộc tấn công lúc rạng sáng dọc theo chiến tuyến.

Cũng trong ngày 18/10, Bộ Ngoại giao Azerbaijan cáo buộc các lực lượng vũ trang Armenia đã nhiều lần vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn. “Azerbaijan duy trì cam kết trước lệnh ngừng bắn nhân đạo, song cũng bảo lưu quyền thực hiện các hành vi trả đũa để bảo vệ người dân và các cứ điểm của nước này” – tuyên bố của Bộ Ngoại giao Azerbaijan nêu rõ.

Trong khi đó, ngày 18/10, Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Armenia Shushan Stepanyan cáo buộc Azerbaijan tiếp tục vi phạm lệnh ngừng bắn nhân đạo khi nã đạn pháo và tấn công rốc két vào khu vực phía Bắc từ 00:04 đến 02:45 giờ sáng và thực hiện một cuộc pháo kích vào khu vực phía Nam từ 02:20 đến 02:45 giờ sáng (theo giờ địa phương).

Theo số liệu do lực lượng quân sự tại Nagorny – Karabakh công bố ngày 18/10, các cuộc giao tranh với lực lượng Azerbaijan tại vùng lãnh thổ ly khai này kéo dài trong suốt 3 tuần qua đã khiến 673 quân nhân thiệt mạng./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực