EU: Hy Lạp không phải rút khỏi khu vực đồng ơrô

Thứ ba, 12/01/2010 19:12
Hy Lạp không thể rút khỏi khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu ơrô dù nước này đang bị khủng hoảng về thâm hụt ngân sách và nợ công ở mức báo động. Đây là khẳng định của Ủy viên phụ trách kinh tế của Liên minh châu Âu Ôli Rên (Olli Rehn) trong trả lời phỏng vấn báo chí ngày 11/1 tại Brúcxen (Bỉ).

Ông Oli Rên cho biết, tình hình thâm hụt ngân sách và nợ công của Hy Lạp hiện nay là rất đáng lo ngại và đang được Nghị viện châu Âu đặc biệt quan tâm vì điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng phục hồi kinh tế chung của cả khu vực EU. Tuy nhiên, ông hoàn toàn loại trừ khả năng Hy Lạp phải ra khỏi nhóm 16 nước sử dụng đồng ơrô. Ông cho rằng căn cứ vào tình hình tài chính quốc gia của Hy Lạp, khu vực đồng tiền chung châu Âu và các đối tác trong EU sẽ có các biện pháp cứu trợ phù hợp. Hơn nữa, Chính phủ Hy Lạp, dự kiến trong 2 tuần tới, sẽ đưa ra gói chính sách gồm những biện pháp mạnh mẽ và rõ ràng để giảm bớt mức thâm hụt ngân sách nghiêm trọng hiện nay.

Hy Lạp là quốc gia có mức thâm hụt ngân sách và nợ công tồi tệ nhất trong 16 nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu trong những năm qua. Năm 2009, thâm hụt ngân sách của Hy Lạp chiếm tới 12,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và nợ của chính phủ đã lên đến 113% GDP. Việc mức thâm hụt ngân sách của Hy Lạp vượt quá nhiều lần so với mức trần quy định 3% áp dụng cho khu vực đồng ơrô, cùng với việc chỉ số xếp hạng tín dụng quốc tế của Hy Lạp giảm liên tục trong thời gian qua đã làm xuất hiện những đồn đoán về khả năng Hy Lạp sẽ bị buộc phải rút khỏi khu vực đồng ơrô./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực