EU kỳ vọng đạt thỏa thuận về lệnh cấm vận dầu từ Nga

Thứ tư, 11/05/2022 15:02
(ĐCSVN) - Ngày 10/5, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, ông hy vọng khối này sẽ sớm đạt được thỏa thuận về lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga. Ngoại trưởng các nước thành viên EU dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 16/5 tới đây.
Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell.
(Ảnh: Reuters) 

Hồi tuần trước, ông Borrell cho biết ông có thể kêu gọi tiến hành một cuộc họp khẩn của các Ngoại trưởng EU để ký thỏa thuận thông qua các biện pháp trừng phạt, hoặc đẩy nhanh đàm phán.

Nếu các đại diện ngoại giao EU không thể đạt thỏa thuận trong tuần này, các Ngoại trưởng có thể cố gắng phá vỡ thế bế tắc nhằm nỗ lực giành sự ủng hộ của các quốc gia còn lưỡng lự, đặc biệt là Hungary. 

Trước đó, ngày 4/5, EU đề xuất kế hoạch cấm toàn bộ hoạt động nhập khẩu dầu từ Nga trong vòng từ 6-8 tháng trong gói trừng phạt thứ 6, để phản ứng chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva tại Ukraine. Lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực dầu mỏ của Nga sẽ khiến Moskva mất đi nguồn thu lớn. Nếu được đồng thuận, kế hoạch này sẽ là một trong những biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất của EU nhằm vào lĩnh vực năng lượng của Nga. 

Tuy nhiên, hiện EU hiện chưa đạt thống nhất về cấm nhập khẩu dầu của Nga do một số quốc gia thành viên, vốn phụ thuộc lớn vào nguồn dầu từ Nga như Hungary và Slovakia, không muốn tham gia lệnh cấm vận này. Các quan chức EU cũng cho biết, Bulgaria và Cộng hòa Czech cũng có thể từ chối chấp thuận biện pháp trừng phạt mới.

Ngày 8/5, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã khẳng định, sẽ không ủng hộ các lệnh cấm vận vì động thái này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của Hungary. Trước đó, trong ngày 6/5, ông Orban cũng khẳng định, Hungary cần tối thiểu 5 năm để thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ Nga. Một quan chức giấu tên của EU cho biết, Hungary đang thúc đẩy để được miễn hoàn toàn lệnh cấm khai thác dầu mỏ từ Nga. 

Ngày 9/5 vừa qua, Phó Thủ tướng Bulgaria Assen Vassilev cũng cho biết, Bulgaria cảnh báo không ủng hộ gói trừng phạt mới của EU nhằm vào Nga trừ khi nước này được miễn trừ khỏi biện pháp cấm mua dầu của Moskva.

Bulgaria muốn tiếp tục mua dầu của Nga trong 2 năm tới trước khi tham gia lệnh cấm vận trong khi EU muốn chấm dứt nhập khẩu dầu từ Nga trong 6 tháng tới. Tuy nhiên, điều này cần sự nhất trí của tất cả các quốc gia thành viên để đưa ra quyết định.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch, đến cuối tháng 4, EU đã nhập khẩu khoảng 44 tỷ euro nhiên liệu từ Nga. Hungary và Slovakia là những quốc gia phụ thuộc nhiều vào dầu của Nga.

Một nguồn tin từ EU cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) đang cân nhắc việc hỗ trợ các quốc gia ở khu vực phía Đông EU mà không giáp biển như Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech trong việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng dầu mỏ nhằm thuyết phục những nước này ủng hộ lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga./.

H.Hà (Theo Reuters, The Economic Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực