EU lo ngại các cuộc tấn công ở Biển Đỏ đẩy lạm phát gia tăng

Thứ ba, 16/01/2024 11:12
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 15/1, Ủy viên châu Âu phụ trách kinh tế, ông Paolo Gentiloni cảnh báo rằng, tình trạng bạo lực ở Biển Đỏ do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu đi qua Biển Đỏ, cản trở hoạt động vận tải biển có thể đẩy giá năng lượng và lạm phát trong liên minh tăng cao.
Ủy viên châu Âu phụ trách kinh tế, ông Paolo Gentiloni. (Ảnh: Bloomberg)

Ông Gentiloni đưa ra nhận định trên tại cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính Liên minh châu Âu (EU). Theo ông Gentiloni, nền kinh tế bắt đầu năm nay với mức tăng trưởng chậm lại, mặc dù có một số tin tốt trên thị trường lao động, nhưng ngày càng xuất hiện mối lo ngại về những rủi ro suy thoái do căng thẳng địa chính trị gây ra.

Ông Gentiloni cho biết: “những gì đang xảy ra ở Biển Đỏ dường như không gây hiệu quả tiêu cực tới giá năng lượng và đẩy nhanh lạm phát”. Tuy nhiên, ông Gentiloni cảnh báo: “tình hình cần được theo dõi rất chặt chẽ vì những hậu quả này có thể xảy ra trong những tuần tới”.

Căng thẳng ở Biển Đỏ ngày càng gia tăng khi Mỹ và Anh thực hiện hàng chục cuộc không kích nhằm vào các địa điểm của Houthi ở Yemen trong ngày 11 và 12/1. Đợt không kích của liên quân Mỹ - Anh nhằm trả đũa các cuộc tấn công gần đây của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu đi qua Biển Đỏ, khiến hoạt động vận tải hàng hải tại một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới bị tê liệt.

Khoảng 12% thương mại toàn cầu được vận chuyển qua Eo biển Bab al-Mandab, lối dẫn vào Biển Đỏ. Tuy nhiên, kể từ giữa tháng 11/2023, các vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thuyền đi qua khu vực đã ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại của thế giới khi nhiều công ty vận tải phải thay đổi lộ trình, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và gây áp lực lên lạm phát toàn cầu.

Một số nhà kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cảnh báo, xung đột kéo dài ở Biển Đỏ và căng thẳng leo thang trên khắp Trung Đông có thể cản trở đà phục hồi của kinh tế thế giới, cũng như làm gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, tình hình bất ổn địa chính trị hiện nay có nguy cơ khiến lãi suất tại nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới tăng cao hơn, triển vọng tăng trưởng giảm sút và lạm phát khó được kiểm soát.

Trong báo cáo mới nhất về triển vọng kinh tế toàn cầu, WB giới nhận định, cuộc khủng hoảng ở Trung Đông cùng với xung đột Nga-Ukraine đã tạo ra những mối nguy hiểm thực sự với tăng trưởng kinh tế toàn cầu./.

H.Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực