EU, Nga và Iran bày tỏ lạc quan về vòng đàm phán hạt nhân mới

Thứ ba, 30/11/2021 17:03
(ĐCSVN) – Các nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU), Nga và Iran ngày 29/11 đã bày tỏ lạc quan về vòng đàm phán hạt nhân mới của Iran nhằm khôi phục thỏa thuận năm 2015 sau hơn 5 tháng gián đoạn.

 Cuộc họp của Ủy ban Hỗn hợp về Kế hoạch Hành động Toàn diện tại Vienna, Áo vào ngày 6/4/2021.

(Ảnh: Xinhua)

Theo đó, tối 29/11 (giờ Việt Nam), vòng đàm phán mới của Ủy ban chung gồm Iran, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức về khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), đã diễn ra tại thủ đô Vienna (Áo).

Cũng trong ngày 29/11, Đặc phái viên của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách điều phối các cuộc thảo luận khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran, ông Enrique Mora cho biết đã gặp các quan chức đàm phán của Trung Quốc, Nga và Iran.

Phát biểu sau cuộc họp, ông Enrique Mora nêu rõ: "Những gì tôi thấy hôm nay là vô cùng tích cực"; đồng thời nói thêm rằng có "ý chí rõ ràng" về việc khôi phục JCPOA.

Trong khi đó, Đại sứ của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna (Áo) Mikhail Ulyanov cũng chỉ rõ những cuộc gặp đầu tiên trong vòng đàm phán mới nhằm mục đích nối lại thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đã kết thúc và khởi đầu “một cách thành công mỹ mãn”. Trên mạng xã hội Twitter, ông Ulyanov cho biết các bên tham gia đã đồng ý về các biện pháp mới có hiệu lực ngay lập tức trong vòng đàm phán thứ bảy này, bắt đầu "từ một cách rất thành công".

Đồng quan điểm với đại sứ của Nga, Trưởng phái đoàn đàm phán hạt nhân Iran, ông Ali Bagheri Kani cũng bày tỏ lạc quan về những cuộc gặp đầu tiên diễn ra trong ngày 29/11.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu sự lạc quan này có thể chuyển thành kết quả thực sự hay không.

Trước đó, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian, ngày 27/11, đã từng nhấn mạnh lợi ích quốc gia của Iran phải được đảm bảo trong các cuộc đàm phán tại Vienna với các bên còn lại ký kết JCPOA. Ông Abdollahian bày tỏ hy vọng tất cả các bên tham gia đàm phán có thể thực hiện các bước đi cơ bản và thành công trong cuộc đàm phán tại Vienna; đồng thời khẳng định Iran có thái độ nghiêm túc trong các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân./.

Khánh Linh (Theo Xinhua, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực