EU nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng cao kỷ lục từ Nga

Thứ tư, 06/12/2023 20:32
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hãng dữ liệu năng lượng và hàng hải Kpler thống kê số liệu cho biết, lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) xuất khẩu của Nga sang Liên minh châu Âu (EU) đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1,75 triệu tấn trong tháng 11 vừa qua.
Cảng Zeebrugge (Bỉ) là một trong các cảng của EU nhận nhiều khí LNG nhất từ Nga trong 9 tháng đầu năm 2023. (Ảnh: Financial Times)

Trong tháng trước, Pháp và Bỉ là hai nước mua nhiều khí hóa lỏng của Nga nhất. Hai quốc gia này nhập LNG từ các doanh nghiệp ở bán đảo Yamal và thị trấn Vysotsk. Các cơ sở sản xuất này do nhà sản xuất khí đốt lớn thứ hai của Nga là Novatek vận hành.

Tổng lượng xuất khẩu LNG của Nga ra thị trường toàn cầu lên tới 2,914 triệu tấn trong tháng 11, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lượng LNG của Nga sang Trung Quốc đã giảm mạnh từ mức 0,8 triệu tấn trong tháng 10 xuống 0,1 triệu tấn trong tháng 11 vừa qua. Mười một tháng đầu 2023, Nga xuất khẩu được 29,1 triệu tấn LNG, giảm 2,5% so với cùng kỳ 2022.

Kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra, EU đã đặt mục tiêu thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí LNG Nga. Tuy nhiên, năm nay, xuất khẩu LNG của Nga sang khu vực này gia tăng. Một số nước châu Âu thậm chí còn cho phép các bến cảng trung chuyển hoặc tái xuất LNG của Nga. Trong 9 tháng đầu năm 2023, các kho cảng của EU nhận nhiều LNG nhất từ Nga lần lượt là Zeebrugge (Bỉ), Montoir-de-Bretagne (Pháp) và Bilbao (Tây Ban Nha).

Chuyên gia năng lượng độc lập Aleksandr Sobko cho biết, thị trường EU đang trở nên hấp dẫn hơn do chi phí vận chuyển từ Yamal đến đó thấp hơn đáng kể.

Theo chuyên gia năng lương này, hợp đồng khí đốt tương lai của Cơ quan chuyển giao quyền sở hữu Hà Lan (TTF) cho các đợt giao hàng tháng 11 có giá bằng nhau hoặc được giao dịch cao hơn nguồn cung LNG giao ngay cho châu Á trong một số ngày.

Ông Viktor Katona, chuyên gia phân tích của Kpler nhấn mạnh, lượng LNG nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng lên trong tháng 11. Như vậy, việc chuyển hướng hàng LNG của Nga sang các thị trường khác không phải là do nhu cầu tại Trung Quốc yếu, mà là do sức hấp dẫn ngày càng cao của thị trường EU.

Ngoài ra, Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục mua LNG của Nga từ dự án Sakhalin-2 theo hợp đồng dài hạn với Gazprom. Nguồn cung sang Nhật Bản trong tháng 11 tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái lên 0,64 triệu tấn. Trong khi đó, xuất khẩu LNG của Nga sang Hàn Quốc tăng 50% lên 0,28 triệu tấn./.

H.Hà (Theo Reuters, EuroNews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực