EU sẽ không cố gắng đạt được thỏa thuận Brexit bằng mọi giá

Thứ năm, 15/10/2020 16:55
(ĐCSVN) – Ngày 14/10, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson, các quan chức cấp cao Liên minh châu Âu (EU) cho biết, EU sẽ theo đuổi các cuộc đàm phán thương mại hậu Brexit nhưng sẽ không cố gắng đạt được một thỏa thuận bằng bất cứ giá nào.
Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ngày 15/10 với chương trình nghị sự ưu tiên đàm phán vấn đề Brexit. (Ảnh: aa.com.tr)

Trên trang Twitter cá nhân, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, ông và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen một lần nữa nỗ lực hết sức để đàm phán đạt tiến bộ. Ông Michel nói: "EU đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận, nhưng không phải bằng mọi giá". Trong khi đó, bà Ursula von der Leyen cho rằng: "Các điều kiện liên quan đến vấn đề đánh bắt cá và cạnh tranh công bằng phải hợp lý. Hiện vẫn còn rất nhiều việc cần phải giải quyết ở phía trước”.

Trong một tuyên bố, Văn phòng Thủ tướng Boris Johnson cho rằng, Thủ tướng cảm thấy “thất vọng” khi các cuộc đàm phán với EU không đạt được nhiều tiến bộ trong 2 tuần qua. Thủ tướng Boris Johnson cho biết, ông chờ đợi kết quả từ Hội nghị thượng đỉnh EU trước khi đề ra các bước đi tiếp theo của London theo tuyên bố của ông trước đó vào ngày 7/9".

Theo kế hoạch, hôm nay (15/10), Hội nghị thượng đỉnh 27 nước thành viên EU, với chương trình nghị sự ưu tiên đàm phán vấn đề thương mại với London sẽ diễn ra tại Brussels. Đây cũng là thời hạn chót mà Thủ tướng Anh Boris Johnson đặt ra để đạt một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với EU. Nếu sau thời hạn này mà hai bên không đạt thỏa thuận, Anh sẽ có một thỏa thuận "theo kiểu Australia" với EU, tức là giao dịch thương mại với EU theo các quy định và thuế quan của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), một kịch bản được cho là sẽ gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng về kinh tế và giao thông song phương.

Anh – EU bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán cho giai đoạn hậu Brexit kể từ tháng 3/2020 kể từ khi Anh chính thức rời EU vào ngày 31/1/2020 sau cuộc trưng cầu ý dân lịch sử năm 2016, đánh dấu chấm hết cho gần 50 năm hội nhập EU của quốc gia này. Mặc dù vậy, Anh vẫn tiếp tục tuân thủ các quy định của khối cho tới khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào cuối năm nay.

Cả EU và Anh đều đang nỗ lực nhằm đạt thỏa thuận đối tác mới về mọi lĩnh vực, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 khi quá trình chuyển tiếp hậu Brexit kéo dài 11 tháng sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Tuy nhiên, trải qua nhiều vòng đàm phán, Trưởng đoàn đàm phán hậu Brexit của EU, Michel Barnier cho rằng phía Anh thiếu thiện chí, không đáp lại các nhượng bộ của phía EU. Ông Barnier hối thúc Anh có hành động thiết thực nhằm tháo gỡ những bế tắc chủ yếu ở các vấn đề bao gồm, chia sẻ các ngư trường đánh cá, vai trò của Toà án Công lý châu Âu (ECJ), các đòi hỏi về thiết lập “sân chơi bình đẳng” cho các doanh nghiệp hai bên. Bên cạnh đó, hai bên còn nhiều bất đồng lớn về các tiêu chuẩn môi trường, các chuẩn mực xã hội cũng như hợp tác tư pháp.

Về phần mình, Trưởng đoàn đàm phán hậu Brexit của Anh, David Frost tuyên bố sẽ nỗ lực để có một thỏa thuận thương mại “hậu Brexit”, nhưng London cũng sẵn sàng thúc đẩy theo hướng không có thỏa thuận thương mại tự do. Ông David Frost khẳng định, London không sợ một Brexit không có thỏa thuận và tuyên bố sẽ không thỏa hiệp với các yêu cầu vượt quá giới hạn của nước này.

Cũng trong ngày 14/10, Phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, Anh và EU đã đạt "một số tiến bộ" trong các cuộc đàm phán thương mại tuần này, dù vẫn còn nhiều bất đồng./.

Hoài Hà (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực