FED: Biến thể Omicron của COVID-19 gây rủi ro cho nền kinh tế Mỹ

Thứ ba, 30/11/2021 15:19
(ĐCSVN) – Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell chiều 29/11 cho biết sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 gần đây và sự xuất hiện của biến thể Omicron gây rủi ro cho thị trường lao động cũng như các hoạt động kinh tế của Mỹ, đồng thời làm gia tăng bất ổn về lạm phát.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell. (Ảnh: EPA) 

Phát biểu chuẩn bị để trình bày trước các nhà lập pháp ở Thượng viện Mỹ, ông Jerome Powell nêu rõ: “Những lo ngại nghiêm trọng hơn về virus có thể làm giảm mức độ sẵn sàng làm việc trực tiếp của người dân. Điều này có thể làm chậm tiến độ trên thị trường lao động và làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng”.

Sự mất cân bằng cung cầu liên quan đến đại dịch đã góp phần làm tăng giá mạnh mẽ ở một số khu vực, với chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cơ bản tăng 5% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 10 vừa qua. "Chúng tôi cam kết thực hiện mục tiêu ổn định giá cả. Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ theo ý mình để hỗ trợ nền kinh tế và thị trường lao động vững mạnh cũng như ngăn chặn lạm phát tăng lên" – ông khẳng định.

Tuyên bố của ông Powell được đưa ra chỉ vài ngày sau khi những nỗi sợ liên quan đến biến chủng Omicron tăng lên, nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu trên thị trường Mỹ, đồng thời rút đi kỳ vọng về khả năng FED nâng lãi suất trong tương lai. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones hạ 900 điểm tương đương 2,5% và như vậy có ngày giảm điểm sâu nhất trong năm nay.

Trong ngày hôm nay (30/11), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ cùng với ông Powell điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ. Người đứng đầu FED và Bộ Tài chính Mỹ dự kiến sẽ phải báo cáo lên Quốc hội Mỹ về chương trình hỗ trợ kinh tế cho đến nay đã làm phình to chương trình cho vay khẩn cấp của ngân hàng trung ương.

Theo một phân tích được tổ chức nghiên cứu Oxford Economics của Anh công bố hôm 29/11, hiện còn quá sớm để đánh giá tác động đến sức khỏe và ảnh hưởng kinh tế do sự xuất hiện của biến thể Omicron. Tổ chức này lưu ý: Nếu biến thể Omicron có tác động lớn đến nền kinh tế, các chính phủ và ngân hàng trung ương có thể sẽ tập trung phản ứng của họ vào các tác động đến nhu cầu thay vì mơ hồ hơn về lạm phát./.

Khánh Linh (Theo AP, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực