FED cam kết duy trì lãi suất thấp đến khi lạm phát vượt ngưỡng 2%

Thứ tư, 24/02/2021 22:14
(ĐCSVN) - Ngày 23/2, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell cam kết Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tiếp tục duy trì biên độ lãi suất cho vay ở mức thấp cho tới khi nền kinh tế sử dụng hết nguồn lực lao động và tỷ lệ lạm phát tăng liên tục.
Chủ tịch FEDJerome Powell cam kết Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tiếp tục duy trì biên độ lãi suất cho vay ở mức thấp đến khi lạm phát vượt ngưỡng 2%. (Ảnh: Reuters)

Cam kết của ông Jerome Powell được đưa ra trong bối cảnh thị trường ngày càng lo ngại rằng việc nền kinh tế phục hồi nhanh chóng từ đại dịch COVID-19 sẽ dẫn đến việc FED tăng lãi suất cao hơn.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện Mỹ, Chủ tịch FED nhấn mạnh FED sẽ duy trì lãi suất hiện tại ở mức gần bằng 0 cho tới khi nền kinh  tế "tạo việc làm tối đa và lạm phát tăng lên 2% và tiếp tục đà tăng vượt mức 2% trong một khoảng thời gian".

"Nền kinh tế còn một chặng đường dài phải đi để đạt tới các mục tiêu về việc làm và lạm phát của chúng tôi. Có lẽ sẽ cần một thời gian để đạt được bước tiến quan trọng tiếp theo", ông Powell nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương cam kết vẫn sẽ tiếp tục mua trái phiếu “ít nhất với tiến độ hiện tại cho đến khi đạt được tiến bộ đáng kể hơn nữa đối với các mục tiêu”.

Trong phiên điều trần này, ông Powell bác bỏ những lo ngại cho rằng lạm phát sẽ bùng lên khi triển khai một gói kích cầu lớn mới bằng tài khóa. Với việc Quốc hội Mỹ đang tiến tới việc phê chuẩn gói cứu trợ kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD mà Tổng thống Joe Biden đề xuất hôm 14/1 nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nước này vượt qua những thách thức của đại dịch COVID-19 đã làm dấy lên hy vọng về sự phục hồi vững chắc trong hoạt động kinh tế.

Ông Jerome Powell cho rằng, nền kinh tế có tiềm năng tăng trưởng nhanh khi khủng hoảng COVID-19 hạ nhiệt và vaccine được phân phối rộng rãi. Theo ông Powell, những cập nhật sắp tới của FED có thể cho thấy kinh tế Mỹ năm nay tăng trưởng “trong vùng” 6% và GDP có thể trở về mức trước đại dịch trong vài tuần tới.

“Chủ tịch FED dường như muốn thuyết phục thị trường rằng một nền kinh tế phục hồi không có nghĩa là cần phải tăng lãi suất”, Ian Shepherdson, Nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics nhận định.

Trước đó, kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ đầu năm 2021 ngày 27/1 vừa qua, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED thông báo giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 0% - 0,25% và duy trì chương trình mua trái phiếu ở mức ít nhất 120 tỷ USD/tháng, trong đó có 80 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ và 40 tỷ USD nợ đảm bảo bằng các khoản vay thế chấp nhà.

FED đã bất ngờ thông báo cắt giảm lãi suất cơ bản về 0% - 0,25% kể từ giữa tháng 3/2020 trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang chao đảo vì đại dịch COVID-19.

Cũng tại một Hội nghị báo chí được tổ chức trực tuyến, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết: “Đường đi của nền kinh tế Mỹ tiếp tục phải phụ thuộc lớn vào diễn biến của dịch bệnh, bao gồm cả các bước tiến của hoạt động tiêm chủng”, ông Powell nói và cho biết: “Cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng đang tiếp tục tạo ra áp lực lên hoạt động kinh tế, việc làm, lạm phát và đặt ra rủi ro lớn đối với triển vọng kinh tế…”.

Ngân hàng trung ương Mỹ cam kết sẽ cho phép lạm phát vượt mục tiêu 2% trong một thời gian để đảm bảo tỷ lệ thất nghiệp giảm so với mức 6,7% ghi nhận vào cuối năm 2020. Chủ tịch FED tái cam kết sẽ đưa ra nhiều hướng dẫn cho thị trường trước khi việc rút dần chính sách hỗ trợ thực sự diễn ra./.

Hoài Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực