FED công bố báo cáo tổng quan về kinh tế Mỹ

Thứ sáu, 15/01/2010 15:48
Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 13/1 đã công bố báo cáo tổng quan về tình hình kinh tế Mỹ (còn gọi là Beige Book), trong đó nhận định nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục được cải thiện, ngay cả khi các điều kiện hỗ trợ nhìn chung vẫn còn yếu.

Theo báo cáo, các số liệu thu thập từ 12 ngân hàng dự trữ khu vực của FED cho thấy đã có sự cải thiện nhất định trong những lĩnh vực kinh tế chủ chốt như tiêu dùng, sản xuất và nhà đất. Các số liệu cho thấy trong khi hoạt động kinh tế nhìn chung vẫn yếu, các điều kiện đang có chiều hướng tốt lên so với báo cáo gần đây nhất (đầu tháng 12/2009). Trong số 12 đơn vị trực thuộc FED, 10 đơn vị báo cáo hoạt động kinh tế đang tốt lên hoặc các điều kiện đã có bước cải thiện, và chỉ có 2 đơn vị báo cáo những số liệu trái chiều.

Hầu hết các đơn vị của FED đều cho biết chi tiêu tiêu dùng trong mùa lễ tết đã tăng nhẹ so với năm 2008, nhưng vẫn thấp hơn so với năm 2007. Doanh số bán ô tô cũng như hoạt động sản xuất công nghiệp ổn định hoặc tăng nhẹ trong hầu hết các khu vực. Doanh số bán nhà ở cũng tăng tại hầu hết các khu vực trong bối cảnh giá nhà đất không biến động nhiều. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy hoạt động xây dựng nhà ở mới vẫn ở mức thấp trên hầu khắp cả nước.

Trong lĩnh vực tài chính, nhu cầu vay vốn tiếp tục giảm hoặc vẫn thấp ở nhiều khu vực. Về thị trường lao động, FED cho biết số việc làm đã tăng tại một vài khu vực trên toàn liên bang, nhưng các điều kiện thị trường lao động nhìn chung vẫn yếu với mức lương tăng hầu như không đáng kể tại một số khu vực. Do tỷ lệ thất nghiệp cao, sức ép về tiền lương đã giảm và sức ép lạm phát nhìn chung cũng không lớn.

Mặc dù kinh tế Mỹ đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,2% trong quý III/2009 và dự báo tiếp tục tăng trong quý IV/2009 và năm 2010, song FED và các chuyên gia kinh tế lo ngại lạm phát đứng ở mức cao sẽ làm giảm lòng tin cũng như chi tiêu tiêu dùng. Thất nghiệp tại Mỹ đã tăng lên 10% trong tháng cuối năm ngoái với 85.000 việc làm bị cắt giảm, cho thấy kinh tế đang phục hồi chậm.

Báo cáo cho thấy FED sẽ không vội vã thay đổi lập trường về chính sách tiền tệ, trong đó có việc duy trì lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0-0,25% cùng với các nỗ lực kích thích kinh tế khác./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực