FED để ngỏ khả năng thúc đẩy tiến độ tăng lãi suất

Thứ tư, 11/05/2022 19:48
(ĐCSVN) – Ngày 10/5, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chi nhánh New York John Williams cho biết, Ngân hàng Trung ương đang có kế hoạch thúc đẩy tiến độ tăng lãi suất để nhanh chóng “hạ nhiệt” lạm phát đang ở mức cao.
FED để ngỏ khả năng thúc đẩy tiến độ tăng lãi suất nhằm "hạ nhiệt" lạm phát. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại một hội nghị ở Eltville am Rhein, Đức, ông Williams bày tỏ tin tưởng rằng việc tăng lãi suất sẽ đưa lạm phát xuống khoảng 2,5% trong năm tới, đồng thời duy trì một nền kinh tế vững mạnh.

Động thái này cũng sẽ giúp hạ nhiệt nhu cầu trong các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất, giúp giảm sức nóng trên thị trường lao động cũng như giảm mất cân bằng giữa việc làm và nguồn cung lao động sẵn có.

Ngoài ra, ông ông Williams lưu ý rằng các ngân hàng trung ương lớn khác cũng đang hành động và những nỗ lực kết hợp sẽ giúp khôi phục sự cân bằng trên toàn cầu.

Ngày 4/5 vừa qua, FED thông báo tăng phạm vi lãi suất cơ bản thêm 0,5%, mức tăng cao nhất kể từ tháng 5/2020 nhằm đối phó với tình hình lạm phát đang gia tăng.

Trước đó, FED đã tăng lãi suất thêm 0,25% từ mức 0 - 0,25% lên 0,25  - 0,5% vào tháng 3 vừa qua. Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2018 và cũng là đợt triển khai đầu tiên trong số những biện pháp có thể về một loạt các đợt tăng lãi suất nhằm ngăn chặn tình trạng lạm phát đang tăng cao. 

Việc tăng lãi suất diễn ra gần đúng hai năm sau khi FED cắt giảm lãi suất xuống gần bằng 0 và bắt đầu mua hàng tỷ USD trái phiếu kho bạc để kích thích nền kinh tế vượt qua cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19.

Chủ tịch FED Jerome Powell nhấn mạnh, mục tiêu của FED là sử dụng các công cụ để đảm bảo sự cân bằng giữa cung và cầu, qua đó có thể giảm lạm phát và tránh nguy cơ kinh tế rơi vào suy thoái.

Mỹ hiện đang phải đối mặt với tình hình lạm phát tăng cao nhất trong hơn 40 năm qua trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, giá nhiên liệu cùng một số hàng hóa gia tăng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Mới đây, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED cho biết, cơ quan này dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 6 lần trong năm nay, đưa lãi suất liên bang lên mức 1,9% vào cuối năm nay./.

H.Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực